Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cầu Giấy, HN: Cần làm rõ việc sử dụng đất công tại nhà văn hoá Quan Hoa?

Cầu Giấy, HN: Cần làm rõ việc sử dụng đất công tại nhà văn hoá Quan Hoa?
Được đầu tư vốn để xây dựng làm nơi sinh hoạt cộng đồng, phục vụ sinh hoạt của người dân. Nhưng Nhà văn hóa phường Quan Hoa, Cầu Giấy đang được cho thuê vào mục đích cá nhân khác như phòng gym, bãi xe, trung tâm tiệc cưới…

Vừa qua, PhapluatNet liên tục nhận được thông tin phản ảnh của về việc UBND phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã sử dụng nhà văn hóa phường Quan Hoa có địa chỉ tại (số 69, đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài) thành nơi kinh doanh phòng tập thể hình, gym, bãi trông giữ xe, thậm chí là hoạt động trung tâm tiệc cưới Nguyên Đình ngay dưới sảnh tầng 1 của trung tâm…Theo người dân, hoạt động này ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hóa chung của cư dân khu vực phường Quan Hoa.

Cầu Giấy, HN: Cần làm rõ việc sử dụng đất công tại nhà văn hoá Quan Hoa?
Nhà văn hoá phường Quan Hoa có địa chỉ tại đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài

Được biết, nhà văn hóa là công trình công cộng được đầu tư với mong muốn người dân có được nơi sinh hoạt để nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao tinh thần đoàn kết... bỗng dưng thành nơi kinh doanh.

Nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhà văn hoá phường Quan Hoa không được sử dụng đúng mục đích, bị biến thành điểm kinh doanh, PV PhapluatNet đã có mặt tại nhà văn hóa này nằm ngay trên trục đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài để xác minh thông tin vụ việc. 

Theo bà V.T.H sinh sống gần nhà văn hoá phường Quan Hoa cho biết: “Nhà tôi có nhiều cháu nhỏ, muốn cho các cháu vào đây vui chơi thì phải căn giờ vì người ta cho thuê kinh doanh phòng gym trên tầng 2 bật nhạc từ chiều đến tối, bên cạnh đó là việc nhiều năm nay ở dưới sảnh tầng 1, trung tâm tiệc cưới Nguyên Đình thỉnh thoảng tổ chức đám cưới ở bên trong mà không rõ việc này được sự đồng ý của đơn vị nào. Khuôn viên sân nhà văn hóa làm nơi để xe, trông giữ xe cho khách khiến cho diện tích càng bị thu hẹp, các cháu nhỏ không còn chỗ chơi…”

Cầu Giấy, HN: Cần làm rõ việc sử dụng đất công tại nhà văn hoá Quan Hoa?
Trên tầng 2 của nhà văn hoá phường đang có hoạt động kinh doanh phòng tập gym.

Thực trạng nhà văn hóa phường Quan Hoa bị sử dụng sai mục đích đã nảy sinh nhiều bức xúc trong dư luận. Những người dân sống gần khu vực này không những không có địa điểm để vui chơi, tập thể dục thể thao mà lại còn chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn phát ra từ phòng tập gym. 

Trao đổi với PV, ông Trọng PCT phường Quan Hoa cho biết: “Trên tinh thần trao đổi cung cấp thông tin, tôi cũng nghĩ đây là vấn đề khá phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội, bản thân anh em chắc cũng đã tìm hiểu khá nhiều nơi, không biết anh em báo đã qua sân vận động Mỹ Đình, hay Cung văn hoá Hữu Nghị Việt Xô ở đó cũng cho thuê rất nhiều, hay Cung văn hoá thiếu nhi người ta cũng cho thuê quán cà phê rất to. Đây là ví dụ đưa ra để cho anh em báo chí thấy được cái việc phường có những cái liên kết trong quá trình khai thác sử dụng nhà văn hoá không phải là chuyện cá biệt.” 

Cầu Giấy, HN: Cần làm rõ việc sử dụng đất công tại nhà văn hoá Quan Hoa?
Phía dưới sân nhà văn hoá ngày nào cũng xuất hiện việc trông giữ xe ngày đêm và có thu phí

Khi được hỏi về mục đích sử dụng đất của nhà văn hoá phường Quan Hoa, việc sử dụng nhà văn hoá cho thuê kinh doanh như vậy liệu có đúng với chủ trương của TP Hà Nội. Lãnh đạo phường cho biết, liên quan đến các câu hỏi của báo chí, hoạt động của nhà văn hoá phường Quan Hoa cũng không khác gì hoạt động của 7 nhà văn hóa của 7 phường còn lại. Hoạt động liên kết của nhà văn hoá phường Quan Hoa đã lên quận, tất cả các hoạt động của nhà văn hoá phường Quan Hoa cũng như các hoạt động của 7 nhà văn hoá của 7 phường còn lại trên địa bàn quận Cầu Giấy phường không được ngân sách cấp tiền duy trì. Tất cả các nhà văn hoá của các phường đều thực hiện theo hoạt động hoá liên kết để chi trả, tất cả những khoản thu đều được đưa vào ngân sách. 

Khi PV đề nghị được cung cấp các văn bản, hồ sơ tài liệu liên quan đến việc sử dụng nhà văn hoá làm nơi kinh doanh, giấy tờ thu chi, nộp ngân sách nhà nước. Vị lãnh đạo phường xin khất lần sau để báo cáo Chủ tịch UBND phường.

Cầu Giấy, HN: Cần làm rõ việc sử dụng đất công tại nhà văn hoá Quan Hoa?
Theo phản ánh, phía dưới sảnh tầng 1 nhà văn hoá thi thoảng diễn ra đám cưới do trung tâm tiệc cưới Nguyên Đình tổ chức

Theo tìm hiểu của PV, tại Khoản 3, Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quy định: Nhà văn hóa góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiến thức khoa học kỹ thuật; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa lành mạnh trên địa bàn. Là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi , nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác.

Như vậy, theo quy định như trên thì trong các chức năng của Nhà văn hóa không có chức năng kinh doanh nên việc tiến hành kết hợp cho thuê mặt bằng trong Nhà văn hóa phường Quan Hoa để kinh doanh liệu có đúng các quy định của pháp luật, chủ trương của nhà nước? Câu hỏi xin gửi đến UBND quận Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội xác minh và làm rõ.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39402 sec| 646.359 kb