Sau khi tỏa sáng tại giải U23 châu Á, thủ thành Tiến Dũng nhanh chóng nhận được màn đón chào nồng nhiệt, sự quan tâm, săn đón của giới truyền thông cũng như hàng triệu người hâm mộ. Kéo theo đó, lượng theo dõi và nhất cử nhất động của Tiến Dũng đều trở thành từ khóa được dư luận cực kỳ săn đón.
Tuy nhiên, khi cơn dư chấn U23 còn chưa kịp tan, dư luận lại dậy sóng với bản hợp đồng quảng cáo được cho là "đơn vị ký hợp đồng bảo trợ thương hiệu" cho thủ môn Bùi Tiến Dũng bị tung trên mạng xã hội.
Theo đó, bảng báo giá quảng cáo các sự kiện của Tiến Dũng đều được tính bằng USD. Ví dụ như việc đăng quảng cáo trên Facebook cá nhân có giá hơn 2.500 USD, livestream là 5.000 USD, tham dự sự kiện giá 10.000 USD, check-in địa điểm là 5.000 USD, giá book quay quảng cáo TVC là 50.000 USD, chụp ảnh là 10.000 USD. Nếu trở thành gương mặt đại diện cho một ngành hàng thì mức thù lao được ấn định cho Bùi Tiến Dũng lên tới hơn 123.000 USD, tương đương hơn 2,7 tỉ đồng.
Những con số chi tiết và cụ thể được đưa ra khiến người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, bởi con số cát-xê này cao chẳng kém gì các ngôi sao giải trí hạng A.
Lật lại quá khứ, trước khi diễn ra VCK U23 châu Á, giá trị chuyển nhượng của Tiến Dũng và nhiều cầu thủ khác chỉ dừng lại ở mức… 0 đồng. Điều này càng khiến dư luận thêm một lần bàn tán.
Để chấm dứt những ồn ào, Ông Nguyễn Trọng Hoài - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá FLC Thanh Hóa cho biết, việc cầu thủ tự ý ký hợp đồng quảng cáo với công ty truyền thông là không đúng với điều khoản trong hợp đồng.
Ông Hoài nói rõ: “Trong điều khoản hợp đồng lao động với các cầu thủ, ở khoản 4 Điều 4 quy định các cầu thủ được phép tham gia quảng cáo, nhưng trước khi ký hợp đồng quảng cáo với các đơn vị thì phải được Công ty cổ phần FLC Thanh Hóa đồng ý, chấp thuận. Việc ký hợp đồng quảng cáo phải có cả 3 bên, gồm cả cầu thủ, CLB và phía công ty quảng cáo cùng ký hợp đồng, như vậy chúng tôi mới biết nội dung, thời gian để còn tạo điều kiện cho cầu thủ đi quảng cáo. Rồi khi có quyền lợi thì CLB được hưởng như thế nào, cầu thủ được hưởng bao nhiêu”.
Cũng theo ông Hoài, khi ký hợp đồng quảng cáo với đơn vị nào thì phải có sự đồng ý của các bên, cầu thủ không đồng ý, CLB cũng không thể tự ý ký và cầu thủ đồng ý nhưng CLB không đồng ý cũng không được.
Với quy định này, cơ hội để Bùi Tiến Dũng có thể ký hợp đồng thương mại với một bên thứ ba mà không cần sự cho phép của FLC Thanh Hoá là không có.
Bên cạnh đó, ông Hoài cho biết thêm: "Chúng tôi đã liên hệ với Tiến Dũng và trao đổi với cháu là không được làm như thế. Tiến Dũng đã nhận sai do nhận thức chưa đầy đủ và hứa sẽ không tái phạm".
Ngoài lời khẳng định của ông Nguyễn Trọng Hoài, chiều ngày 1/2, phía lãnh đạo FLC Thanh Hóa cũng có công văn gửi cho giới truyền thông về thông tin này.
Theo đó, thông báo viết: "Những ngày qua, trên mạng internet xuất hiện một bảng báo giá quảng cáo có gắn tên thủ môn Bùi Tiến Dũng - cầu thủ đang thuộc biên chế của CLB FLC Thanh Hóa. CLB FLC Thanh Hóa cũng nhận được phản ánh từ một số doanh nghiệp rằng có tổ chức, cá nhân tự nhận mình là đơn vị quản lý hình ảnh, truyền thông cho thủ môn Bùi Tiến Dũng đã tiếp xúc với họ để xúc tiến ký hợp đồng quảng cáo với thủ môn Bùi Tiến Dũng.
Bảng báo giá quảng cáo này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cá nhân cầu thủ Bùi Tiến Dũng, tập thể đội U23 Việt Nam, đội bóng chủ quản FLC Thanh Hóa và cả nền bóng đá Việt Nam. Nó khiến cho người hâm mộ Việt Nam, người dân Việt Nam có cái nhìn sai lệch và thiếu thiện cảm về cầu thủ, về đội bóng U.23 Việt Nam và về nền bóng đá của chúng ta. Niềm tin, tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, cho cầu thủ Việt Nam vừa được thổi bùng lên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều sau vụ việc đáng tiếc này.
Qua thông cáo này, CLB FLC Thanh Hóa, với tư cách là cơ quan chủ quản của thủ môn Bùi Tiến Dũng, xin khẳng định một cách chính thức: Mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh của các cầu thủ CLB FLC Thanh Hóa - trong đó có thủ môn Bùi Tiến Dũng - đều do câu lạc bộ quản lý. Tất cả các cầu thủ của CLB FLC Thanh Hóa chỉ được cấp quyền khai thác hình ảnh cho những đối tác có được sự đồng ý bằng văn bản của CLB.”
P.V (Tổng hợp)