Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu chủ tịch BIDV ông Trần Bắc Hà bị bắt

Cựu chủ tịch BIDV  ông Trần Bắc Hà bị bắt
Ngày 29/11, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV, cùng 3 cựu cán bộ khác của ngân hàng này đã bị khởi tố.

Ngày 29/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV và 2 cấp dưới về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV.

Cựu chủ tịch BIDV  ông Trần Bắc Hà bị bắt
Các Trần Lục Lang, Kiều Đình Hòa và Trần Bắc Hà.

Theo đó, 2 người bị bắt giam cùng ông Trần Bắc Hà là Trần Lục Lang, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV và Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Người thứ tư bị khởi tố là bà Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh. Bà Vân Anh bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bốn người bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015. 

Bảy ngày trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án theo điều 206 để điều tra các sai phạm tại BIDV.

Cuối tháng 6, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hà do làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV; gây bức xúc trong .

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cựu chủ tịch BIDV đã vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ.

Trong phiên xử ông Phạm Công Danh và đồng phạm mở đầu năm tại TAND TP HCM, ông Hà được triệu tập với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. 

Đại diện VKS ít nhất ba lần đề nghị HĐXX triệu tập ông Hà và hai phó giám đốc của BIDV để làm rõ hành vi liên quan, tiếp tục điều tra công khai tại toà nhằm "tránh bỏ lọt tội". Tuy nhiên, ông Hà xin vắng mặt với lý do phải sang Singapore điều trị bệnh.

Được biết, ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Hà Nội. Trước khi nghỉ hưu tháng 9/2016, ông Hà có 35 năm gắn bó với ngân hàng BIDV. Hơn 8 năm giữ chức chủ tịch ngân hàng, ông được xem là linh hồn và có nhiều ảnh hưởng của BIDV. Tuy nhiên, ông không ít lần đối mặt với tin đồn bị bắt. Hồi năm 2013, ba người tung tin này đã bị phạt hành chính.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14761 sec| 633.844 kb