Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận lỗi, xin lỗi Bộ Công an

Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận lỗi, xin lỗi Bộ Công an
Qua phiên tòa xét xử hôm 22/11, ông gửi lời xin lỗi Bộ Công an và thanh minh "muốn xây dựng C50 thành đơn vị tiên tiến trong phòng chống tội phạm".

Chiều 22/11, khi tự bào chữa, Nguyễn Thanh Hoá, cựu thiếu tướng, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) bỗng bất ngờ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ông giải thích đã nhận tội từ khi cơ quan công tố ra cáo trạng vào cuối tháng 8. Tuy nhiên những ngày trả lời thẩm vấn vừa qua, do mất kiểm soát ông đã trả lời trái với tinh thần này để rồi bị cơ quan công tố đánh giá là "quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác" với mức phạt đề nghị từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận lỗi, xin lỗi Bộ Công an
Cựu cục trưởng Hóa trong phiên tòa chiều 22/11.

"Hôm trước khi bị thẩm vấn, tôi chỉ muốn giải trình mối quan hệ pháp lý giữa C50 với CNC và mối quan hệ với cấp dưới nhưng do mất kiểm soát nên nói trái với bản nhận tội. Việc này vì thế gây khó khăn cho nội dung thẩm vấn của HĐXX. Tôi thành thật xin lỗi HĐXX và VKS và những đồng đội đã làm chứng cho tôi, cũng như anh Nguyễn Văn Dương - CNC", ông Hóa trình bày.

Ông Hóa mong được Dương thông cảm và khẳng định Dương và CNC đã đóng góp nhiều cho C50. Giờ, cựu cục trưởng C50 "chấp nhận bản luận tội của VKS, đồng ý với tội danh, hành vi, không có ý kiến gì".

Qua phiên tòa xét xử hôm 22/11, ông gửi lời xin lỗi Bộ Công an và thanh minh "muốn xây dựng C50 thành đơn vị tiên tiến trong phòng chống tội phạm". "Tôi đến nông nỗi này đã ảnh hưởng tới Bộ Công an, Đảng. Tôi xin lỗi toàn bộ chiến sĩ chống tội phạm công nghệ cao toàn quốc vì tôi đã xóa đi hình của họ", ông Hóa nói và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, tạo điều kiện cho về chịu tang mẹ vì không được gặp lần cuối.

"Tôi không lấy sức khỏe ra để chối tội nhưng thực sự tôi không ổn", ông khép lại phần trình bày.

Trước đó, chiều 21/11, đánh giá hành vi phạm tội của cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, VKS tỉnh Phú Thọ cho rằng không thành khẩn, không ăn năn, không nhận tội và đổ lỗi cho người khác.

Biết CNC vận hành game đánh bạc không ngăn chặn, ông Hóa "bao che, bảo kê". "Khi các cấp dưới , ông gạt đi. Cấp trên chỉ đạo xác minh, ông chống lệnh, không trung thực", VKS nhận định và đề nghị HĐXX tuyên ông Hóa mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Cục trưởng C50 không biết dùng máy vi tính

Phân tích bối cảnh năm 2010 khi C50 mới thành lập, Quang cho hay thời điểm đó đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao trên toàn quốc này chỉ có 30 cán bộ, chiến sĩ được tập hợp từ nhiều đơn vị. Phương tiện kỹ thuật không có; trình độ hiểu biết công nghệ cao liên quan mạng , mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị kỹ thuật số gần như bằng không...

Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận lỗi, xin lỗi Bộ Công an
Luật sư Đỗ Ngọc Quang.

Theo luật sư, ông Hoá dù là Cục trưởng nhưng "không hiểu biết về mạng máy tính, công nghệ cao; thậm chí không biết sử dụng máy vi tính". Trước khi về lãnh đạo ở Cục mới này, ông công tác ở cơ quan phòng chống tội phạm kinh tế, chức vụ.

Hoàn cảnh đó khiến các cán bộ C50 phải vừa làm, vừa học, vừa đào tạo. C50 nhận thấy cần phải có một đối tác là cơ quan, tổ chức hoặc công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng, kỹ thuật số để giúp phát hiện tội phạm mạng. Hơn nữa, Bộ Công an cũng cho phép C50 lập công ty bình phong... Từ đây, mối quan hệ giữa C50 và công ty CNC của Nguyễn Văn Dương được xác lập.  

H.A (TH)

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15103 sec| 637.211 kb