Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?
Mặc dù theo quy định của Luật xây dựng đã nêu khá rõ về việc dự án chung cư phải hoàn thiện nghiệm thu công trình mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án The Legend vẫn bỏ qua điều này và đưa văn phòng vào sử dụng khi dự án chưa có PCCC.

Trước đó, PhapluatNet đã thông tin bài viết có tiêu đề “Thanh Xuân: Dự án The Legend chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng?” phản ánh về việc dự án The Legend, 109 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) đang trong quá trình hoàn thiện thô phía ngoài, chưa có nghiệm thu công trình...Tuy nhiên, chủ đầu tư (CĐT) của dự án này đã đưa một phần diện tích của tòa nhà vào sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?
Dự án The Legend có địa chỉ tại 109 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Theo tìm hiểu, tòa nhà hỗn hợp Dịch vụ Thương Mại, Văn phòng, Trường mầm non và nhà ở The Legend có địa chỉ 109 Nguyễn Tuân do Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đơn vị thi công dự án. Dự án gồm 2 tòa căn hộ cao cấp 30 tầng nổi, 2 tầng hầm, có 460 căn hộ từ 64m2 - 109m2. Giá căn hộ đang được các đơn vị phân phối bán ra khoảng 40 triệu đồng/m2, tương đương với căn hộ thấp nhất hơn 2,5 tỷ đồng.

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?
Phía bên ngoài dự án còn rất nhiều nguyên vật liệu ngổn ngang bừa bãi

Để khách quan và rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư, bà Nguyễn Thanh Nga – trưởng phòng hành chính Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ, bà Nga cho biết, thực tế thì hiện nay chủ đầu tư có sử dụng diện tích tầng 1 làm phòng bán hàng, hiện có khoảng 13 bạn nhân viên kinh doanh làm việc tại phòng bán hàng này. Phòng bán hàng này công ty cũng mới đưa vào sử dụng, công ty cũng đang nhanh chóng hoàn thành việc nghiệm thu PCCC. Hiện nay, công ty cũng đang làm các thủ tục xin phép với chính quyền địa phương, còn nghiệm thu thì cũng phải đăng ký với bên Cục PCCC, thủ tục thì cũng phải khoảng đầu tháng 9 dự án mới chính thức được nghiệm thu.

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?
Giàn giáo công trình vẫn chưa được chủ đầu tư di chuyển đi nơi khác

"Để bán nốt những hàng tồn của dự án cũng cần phải có một phòng bán hàng như thế này tại mặt bằng dự án để phục vụ việc bán hàng được dễ hơn. Thực ra thì bên phường bên quận cũng yêu cầu phải có nghiệm thu PCCC mới được đưa vào sử dụng, cũng có kiểm tra nhắc nhở, tuy nhiên khi xuống kiểm tra thì quy mô cũng nhỏ lẻ. Tại phòng bán hàng này thì khách vãng lai cũng không có nhiều, chủ yếu là khách đã mua căn hộ, họ muốn chuẩn bị các thủ tục bàn giao căn hộ, chủ đầu tư cũng muốn có một nơi tiếp xúc khách hàng được lịch sự hơn. Phòng bán hàng này sẽ giữ lâu dài của chủ đầu tư cho đến lúc dự án đi vào hoàn thành. Hiện nay cũng chưa có hộ dân nào chuyển đến ở, họ chỉ cho người thiết kế thi công đến sửa sang các căn hộ. Nhìn chung dự án cũng cơ bản hoàn thành, cũng chỉ còn thi công phía mặt ngoài, chủ yếu là giao thông đi lại vẫn chưa được sạch sẽ." - Bà Nga .

Mặc dù dự án The Legend phải đến tháng 9 mới được nghiệm thu PCCC nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện tại là tháng 8, chủ đầu tư đã bất chấp các quy định đưa văn phòng tại tầng 1 vào sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm gây mất an toàn cháy nổ.

Đã có không ít những vụ cháy xảy ra đã gây thiệt hại rất lớn về người và của, điển hình như vụ cháy tại chung cư Carina Plaza ở 1620 đường Võ Văn Kiệt, phường 6, quận 8 (TP. HCM) một lần nữa đã khiến người dân bàng hoàng và đau đớn khi khiến 13 người tử vong đằng sau tấn khói lửa mù mịt. Thời điểm phát hiện vụ hỏa hoạn, một người dân đã bấm còi cứu hỏa của chung cư tuy nhiên không hiểu vì sao chiếc còi không kêu. Những người dân may mắn thoát khỏi vụ cháy đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hết bàng hoàng và sợ hãi.

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?
Công nhẫn vẫn hối hả thi công hoàn thiện nốt các hạng mục phía ngoài dự án

Trước đó, qua ghi nhận thực tế của PV tại dự án The Legend (tháng 8/2018), công nhân thi công nhiều hạng mục như: sơn tường, cửa kính, lan can, lát đá vỉa hè...Ngoài ra, phía trước sảnh tầng 1, vật liệu xếp ngổn ngang, xe ô tô xếp ngay dưới chân công trình, không có biển báo, hàng rào che chắn trong phạm vi công trường; để người dân tự do đi lại, hoạt động trong phạm vi công trường. Thực trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động, ảnh hưởng tới tính mạng.

DA The Legend: Vì sao CĐT đưa văn phòng vào sử dụng khi chưa có PCCC?
Chủ đầu tư đã vội vã đưa một phần diện tích tầng 1 vào làm văn phòng bán hàng và tiếp khách

Riêng phần diện tích tầng 1 của tòa nhà (tiếp giáp mặt đường Nguyễn Tuân) đã được CĐT đưa vào làm khu vực làm việc. CĐT đã bố trí phòng kinh doanh dự án, văn phòng và luôn có nhân viên túc trực tại khu vực này cùng với khách hàng đến tham quan nhà mẫu.

Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16068 sec| 646.875 kb