Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dâng bánh dày 2 tấn lên Đền Hùng: Lại phô trương hình thức?

Dâng bánh dày 2 tấn lên Đền Hùng: Lại phô trương hình thức?
Trước đề xuất dâng chiếc bánh dày 2 tấn lên đền Hùng (Phú Thọ) của TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, nhiều chuyên gia và ngành văn hóa đã lên tiếng không đồng ý.

Kiến nghị dâng bánh dày “khủng” 2 tấn

Trưởng phòng VH-TT TP.Sầm Sơn - bà Đàm Thị Thái, cho biết, TP vừa có văn bản xin làm bánh dày kỷ lục dâng lên đền Hùng nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018 (ngày 10/3 âm lịch).

Theo đề xuất, bánh nặng 2 tấn, có đường kính 2m, làm từ gạo nếp. Để làm được bánh “khủng” sẽ huy động khoảng 400 - 500 người, làm bánh liên tục trong 3 ngày. Sau khi dâng cúng sẽ cắt phát luôn cho người dân để bảo đảm vệ sinh. Chi phí vận động hóa.

Bà Thái cho biết, sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh đã giao Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu để tham mưu có nên quyết định làm bánh hay không.

Dâng bánh dày 2 tấn lên Đền Hùng: Lại phô trương hình thức?
Bánh dày 'khủng' từng được làm ở Sầm Sơn.

Bánh “khủng” từng bị tai tiếng

Trước đề xuất của TP.Sầm Sơn, GS-TS Nguyễn Chí Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, đã lên tiếng phản đối.

“Tôi không ủng hộ việc dâng cúng bánh 2 tấn như thế. Anh định đưa lên đền Hùng, leo từng đó bậc thang bằng cách nào? Không gian tiếp nhận ở đền Hùng không phù hợp. Nếu Phú Thọ có hỏi ý kiến thì tôi cũng sẽ nói là không nên nhận”, ông Bền nói.

Thậm chí, ông Bền còn phản đối cả việc TP.Sầm Sơn dâng cũng bánh dày “khủng” ngay tại địa phương.

Ông lập luận: “Ngay cả cúng tại địa phương cũng không nên làm. Muốn làm thành vật thiêng thì phải có chỗ bày. Không gian của các di tích hiện tại cũng không chứa nổi cái bánh như thế. Chỉ có để ngoài sân mưa nắng thôi, nên không thể kiểm soát được chất lượng. Và về văn hóa, cũng không nên hình dung tổ tiên sẽ “mê” những thứ như thế”.

Lật lại chuyện quá khứ, vào lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2008 cũng đã có tai tiếng quanh việc tiến dâng cặp bánh chưng, bánh dày cỡ đại. Cụ thể, khi hạ lễ chia lộc, người dân phát hiện bánh chưng bị vữa và lên men, còn bánh dày hóa ra được độn xốp bên trong.

Khi đó, ông Nguyễn Hữu Trung, Phó giám đốc Công viên văn hóa Đầm Sen (TP.HCM), đơn vị dâng cúng, đã phải nhận lỗi.

“Bánh chưng khi đó bị thiu do thời tiết và vận chuyển. Bánh dày buộc phải độn xốp để đạt chiều cao 1,8 m tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Việc không nên chia bánh cho du khách cũng đã được cảnh báo”, ông Trung cho biết.

Chung quan điểm, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Quang Việt cho rằng dâng bánh dày 2 tấn là một tư duy ẩm thực khó chấp nhận bởi “tất cả các loại bánh khổng lồ như thế đều hầu như không thể ăn được. Sau đó sẽ là sự phí phạm. Bánh chưng, bánh dày khổng lồ vừa tốn kém vừa chẳng giải quyết vấn đề gì”.

Phô trương hình thức

Cách đây 2 năm, Ban tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương công bố không nhận lễ vật “khủng”. Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, công bố trong buổi họp báo ban tổ chức không nhận cung tiến bánh chưng, bánh dày hay chai rượu khổng lồ như trước đây từng có, và chỉ chấp nhận những hiện vật đúng theo thuần phong mỹ tục.

Trong khi đó, ngay tại Nghệ An, truyền thống dâng bánh chưng 700 kg lên mộ thân mẫu Bác Hồ dịp đầu năm cũng được bãi bỏ. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An, ông Nguyễn Đức Hiển cho biết thay đổi này do tiếp thu ý kiến từ phía lãnh đạo tỉnh, ngành văn hóa và của người dân.

Nói về vấn đề này, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho biết đã liên lạc với Sở VH-TT-DL Thanh Hóa về việc dâng bánh dày 2 tấn này.

Theo bà Hương, Bộ VH-TT-DL không đồng ý việc làm và dâng cúng bánh dày 2 tấn do không phù hợp với thực tiễn của địa phương và đất nước nói chung.

“Cái gì làm quá tốn kém lãng phí thì không nên làm, nhất là khi người dân còn đang đói kém. Thanh Hóa năm nào cũng xin cứu trợ khó khăn từ Chính phủ, rồi lại vừa bão lũ. Thêm nữa, Chính phủ cũng vừa yêu cầu cắt giảm 15% kinh phí cho hội nghị lễ hội, sự kiện khai trương... Những gì không phục vụ thiết thực cho nhân dân, cho kinh tế xã hội địa phương thì không làm”, bà Hương nói.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18463 sec| 634.016 kb