Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án Bea Sky: Chưa làm xong móng, sàn đã nhận cọc giữ chỗ?

Dự án Bea Sky: Chưa làm xong móng, sàn đã nhận cọc giữ chỗ?
Mặc dù Luật Kinh doanh BĐS đã có những quy định về việc huy động vốn và bán sản phẩm hình thành trong tương lai. Nhưng tại dự án Bea Sky Nguyễn Xiển khi còn chưa thi công xong móng đã diễn ra tình trạng môi giới chào bán, nhận cọc giữ chỗ các căn hộ.

Theo quy định hiện nay, để được mở bán, dự án chung cư phải có xác nhận của Sở Xây dựng đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý. Thế nhưng, nhiều chủ đầu tư bằng cách này hay cách khác, vẫn tìm cách bán nhà chui bằng các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng giữ chỗ. Sẽ không có gì đáng bàn nếu dự án sau đó được triển khai xây dựng suôn sẻ. Tuy nhiên, trên thị trường, nhiều bài học cho thấy khách hàng gặp rất nhiều rủi ro nếu dự án không thể triển khai.

Dự án Bea Sky: Chưa làm xong móng, sàn đã nhận cọc giữ chỗ?
Phía bên trong dự án Bea Sky Nguyễn Xiển vẫn đang trong quá trình quây tôn và làm móng

Dự án Bea Sky (tòa nhà Đại Đông Á) do Công ty CP Đầu tư Đại Đông Á (công ty thành viên của Tập đoàn Hải Phát) làm chủ đầu tư đang trong quá trình đào hầm, xây móng và chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo phản ánh của thì hiện nay ngay cạnh dự án đã xuất hiện những nhân viên môi giới của chủ đầu tư đang giới thiệu và rao bán các sản phẩm của dự án dưới hình thức huy động vốn đặt cọc giữ chỗ có kèm theo hợp đồng vay vốn với khách hàng.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Bea Sky tọa lạc tại mặt đường đại lộ Chu Văn An và kết nối với đường Nguyễn Xiển - vành đai 3, nằm ngay trong khu đô thị The Manor Central Park, thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Dự án có quy mô gần 5000 m2, gồm 2 đơn nguyên A-B, với chiều cao 26 tầng nổi và 1 tầng hầm. Theo lời giới thiệu từ phía sàn giao dịch BĐS Hải Phát, dự án Bea Sky có mức giá dao động từ 27 – 29 triệu/m2, với các căn hộ 2-3 phòng ngủ từ 61 – 96 m2.

Dự án Bea Sky: Chưa làm xong móng, sàn đã nhận cọc giữ chỗ?
Đường vào dự án Bea Sky Nguyễn Xiển, nằm trong khu đô thị The Manor Central Park

Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm những ngày giữa tháng 11/2018, tại dự án Bea Sky, các công nhân vẫn đang cho máy móc hoạt động, triển khai thi công phần móng và xử lý mặt bằng. Bên cạnh đó là việc hàng ngày trên trục đường Nguyễn Xiển (ngay cạnh dự án Bea sky) có nhiều nhân viên kinh doanh đứng chào bán, khách đầu tư vào dự án mỗi khi có người đi qua.

Vào vai khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu dự án để mua nhà, PV đã được một nhân viên tư vấn gọi điện đến tự xưng là người của bên chủ đầu tư cho biết: “Dự án Bea Sky của bên em hiện tại đang mở bán đợt 1 với mức giá 27 triệu trở lên, giá này đã bao gồm nội thất và VAT, còn những căn đẹp hơn thì rơi vào khoảng 29 đến 30 triệu/m2. Nếu anh muốn mua căn 3 phòng ngủ thì có căn diện tích 79m2 và 96m2.”

Khi PV tiếp tục hỏi về thủ tục mua bán, đặt cọc giữ chỗ căn hộ tại dự án. Nhân viên này khẳng định, nếu khách hàng muốn đặt chỗ căn hộ ngay bây giờ thì thủ tục rất đơn giản và bình thường, chỉ cần khách hàng đặt trước cho bên chủ đầu tư 100 triệu/1 căn. Sau đó khách hàng sẽ tiếp tục ký hợp đồng vay vốn, đến khoảng quý 1 năm sau sẽ ký hợp đồng mua bán và đóng theo tiến độ trải đều trong vòng 2 năm. Dự án hiện tại vẫn đang trong quá trình làm móng.

Dự án Bea Sky: Chưa làm xong móng, sàn đã nhận cọc giữ chỗ?
Hợp đồng vay vốn do nhân viên kinh doanh của chủ đầu tư cung cấp cho PV

Trong buổi làm việc với PV nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc tại dự án Bea Sky, ông Thoán phụ trách ban truyền thông cùng đại diện ban pháp chế của Hải Phát cho biết, nếu dựa trên pháp luật thì chủ đầu tư không vi phạm và chuyện huy động vốn là chuyện rất bình thường. Khi các doanh nghiệp và các cá nhân tổ chức hoạt động thì đều có nhu cầu về vốn kinh doanh. Những người có vốn thì người ta sẽ cho vay và sẽ có một thỏa thuận dân sự cho vay với các mức lãi suất khác nhau trong một thời hạn nhất định vì vậy là điều hoàn toàn pháp luật được phép. Về việc mở bán thì chủ đầu tư cũng khẳng định là đến thời điểm hiện tại chưa hề có việc mở bán chính thức, chỉ có duy nhất một buổi là buổi giới thiệu dự án. 

PV đặt câu hỏi về việc ngay tại dự án đến thời điểm hiện tại đang có câu chuyện các nhân viên môi giới BĐS đang hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục đặt cọc giữ chỗ với mức đặt cọc ban đầu là 100 triệu. Đại diện Hải Phát cho rằng, đây là về mặt kỹ thuật bán hàng, các bạn nhân viên kinh doanh cạnh tranh rất lớn, khi nói chuyện với khách hàng về góc độ trao đổi thì các bạn sale cũng sẽ không nói quá cứng nhắc về mặt câu từ, có thể từ ngữ các bạn nhân viên sale nói như vậy nhưng về mặt văn bản giấy tờ thì chủ đầu tư rất cẩn thận.

Được biết, đối với những loại dự án này, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể về điều kiện được phép bán nhà ở hình thành tương lai hoặc ký hợp đồng huy động vốn với người mua. Trong đó, ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì chủ đầu tư bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Sau đó, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư.

Theo nhiều chuyên gia BĐS cho biết, do pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với việc đặt cọc để bảo đảm cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán các tài sản hình thành trong tương lai nên nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu.

Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa thể bảo vệ người mua nhà trong những trường hợp này. Người mua nhà vẫn ở thể bị động và là bên chịu thiệt thòi khi dự án xảy ra sự cố. Do đó, khách hàng mua nhà trên thị trường bất động sản cần hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ này.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16995 sec| 654.828 kb