Mức thu phí được thực hiện theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT. Cụ thể, đối với loại phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng được áp dụng mức phí là 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 87.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 140.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng containet 40 feet là 200.000 đồng/lượt.
Cũng theo công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, sau khi triển khai thu phí, tuyến đường sẽ áp dụng mức chạy tối đa đối với các xe là 100 km/giờ, tối thiểu là 60 km/giờ.
Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, theo thống kê sơ bộ kể từ khi đi vào hoạt động, ước tính mỗi ngày có tới hơn 10.000 xe ô tô các loại lưu thông trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng.
Theo nhận định của ngành GTVT tỉnh, ngay cả khi thực hiện thu phí thì khả năng lượng xe lưu thông qua cao tốc cũng sẽ giảm không đáng kể bởi nếu các phương tiện lưu thông theo tuyến QL 18 (đoạn Hạ Long- Uông Bí) thì vẫn mất phí mà đường lại nhỏ hẹp, lại có nhiều xe máy lưu thông cùng…
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được chia làm hai dự án thành phần gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó dự án cầu, đường dẫn vào nút giao thông cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT trị giá hơn 7.270 tỷ đồng; khởi công từ tháng 9/2014.
Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe. Cầu có kiến trúc đặc sắc do những nhịp cầu tạo thành 3 chữ H có ý nghĩa là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Khi tuyến cao tốc đưa vào sử dụng, quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km như trước đây.
h.a (Tổng Hợp)