Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Gần 6 tỷ USD tiền ảo sắp được Venezuela tung ra

Gần 6 tỷ USD tiền ảo sắp được Venezuela tung ra
Mới đây, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đã tuyên bố sẽ phát hành 100 triệu đơn vị tiền kỹ thuật số mới, neo theo giá dầu mỏ.

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết tiền kỹ thuật số có tên Petro này sẽ mở ra tương lai cho Venezuela và giúp nước này tiếp cận các đồng tiền mạnh.

Cũng theo ông Maduro, việc phát hành tiền kỹ thuật số mới sẽ được thực hiện thông qua các sàn ảo trong vài ngày tới.

Gần 6 tỷ USD tiền ảo sắp được Venezuela tung ra
ổng thống Maduro đã công bố kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên, chưa có thời gian phát hành tiền kỹ thuật cụ thể bởi giới quan sát chưa rõ liệu có bất kỳ nhà đầu tư nào muốn mua Petro trong thời điểm Venezuela đang khủng hoảng kinh tế trầm trọng và Chính phủ cánh tả có rất ít tín nhiệm.

Được biết, mỗi đơn vị tiền ảo này sẽ được neo vào giá dầu ở Venezuela. Với mức giá trung bình tuần này là 59,07 USD một thùng, tổng giá trị lượng tiền kỹ thuật số sẽ hơn 5,9 tỷ USD.

Venezuela hiện là nước có dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới, theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Khoảng 95% thu ngân sách của nước này đến từ xuất khẩu dầu. Họ vẫn luôn bị chỉ trích vì quá phụ thuộc vào tài nguyên này, và nếu không cải tổ, mọi tài nguyên sớm muộn cũng sẽ cạn kiệt.

Vào tháng trước, Tổng thống Maduro đã công bố kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số. Nó sẽ được đảm bảo bằng dự trữ dầu mỏ, khí đốt, vàng và kim cương của nước này. Việc này sẽ giúp họ lách lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn khiến Venezuela không thể tiếp cận các ngân hàng quốc tế.

Dù vậy, nhiều người vẫn còn băn khoăn cơ chế này hoạt động như thế nào. Nhiều chính trị gia đối lập chỉ trích dự án này là kế hoạch viễn tưởng, sẽ sớm thất bại và chẳng có gì trong việc đem thức ăn đến hàng triệu người đang chịu cảnh thiếu lương thực tại đây.

Đồng bolivar Venezuela cũng đang mất giá trầm trọng. Trên thị trường chợ đen, 137.000 bolivar mới đổi được một USD. Trong khi đó, tỷ giá chính thức chỉ là 10 bolivar đổi một USD. Hãng Ecoanalitica nước này giá cả đã tăng hơn 80% trong tháng trước. Còn cung tiền, theo Ngân hàng Trung ương Venezuela, đã tăng hơn 1.000% năm ngoái.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14629 sec| 633.594 kb