Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Gặp mặt lịch sử Donald Trump-Kim Jong Un: Chuyên gia nói về 3 kịch bản

Gặp mặt lịch sử Donald Trump-Kim Jong Un: Chuyên gia nói về 3 kịch bản
Ông Takashi Kawakami, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Takushoku ở Tokyo cho rằng 3 kịch bản có thể xảy ra khi Tổng thống Trump gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tổng thống Donald Trump ngày 8/3 đã chấp nhận lời mời và đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau một thời gian “khẩu chiến”. Đây là một động thái khiến dư luận quốc tế bất ngờ. Sự kiện này dự kiến diễn ra vào tháng 5 và đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Câu hỏi đặt ra là: Họ sẽ gặp nhau để đàm phán ?

Những địa điểm lý tưởng

Vùng Phi

Báo Mỹ NY Time cho rằng, làng đình chiến Panmunjom ở Vùng Phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể là nơi hứa hẹn nhất. Các cuộc gặp quan trọng từng được tổ chức ở phòng hội nghị tại đây.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết làng đình chiến Panmunjom ở DMZ là “một trong những nơi” có khả năng cao diễn ra cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim Jong-un. 

Gặp mặt lịch sử Donald Trump-Kim Jong Un: Chuyên gia nói về 3 kịch bản
Làng đình chiến Panmunjom - nơi các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên cùng canh gác (Ảnh: Yonhap)

Theo Chosun Ilbo, làng đình chiến Panmunjom có những điều kiện thuận lợi để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vì nằm ở vùng lãnh thổ trung lập, do vậy sẽ gây ra ít rắc rối hơn cả về chính trị cũng như ngoại giao cho hai nhà lãnh đạo so với việc tổ chức tại Mỹ hoặc Triều Tiên. Ngoài ra, một sự kiện diễn ra ở khu vực đình chiến cũng sẽ giúp kiểm soát dễ dàng hơn.

Thủ đô Bình Nhưỡng

Nhiều cuộc gặp quan trọng đã diễn ra ở Bình Nhưỡng trước kia. Các cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton từng tới thủ đô của Triều Tiên. Các cuộc gặp liên Triều được tổ chức ở đó năm 2000 và 2007.

Với ông Trump, đây có thể là một địa điểm không phù hợp, nhưng Triều Tiên có thể sẽ dành cho ông sự tiếp đón bất ngờ.

Washington, Mỹ

Đây cũng là một địa điểm tiềm tàng, nhưng có lẽ sẽ khiến ông Kim Jong Un thấy không thoải mái, vì nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa từng ra nước ngoài.

Một cuộc gặp ở thủ đô Washington cũng sẽ khiến Nhà Trắng nghi ngại vì nó có thể mang cho Triều Tiên một chiến thắng tuyên truyền.

Đảo Jeju, Hàn Quốc

Theo ông Cho Han-bum, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho rằng: “Rất khó để ông Kim có thể rời Bình Nhưỡng giữa bối cảnh các lệnh trừng phạt bủa vây Triều Tiên. Làng đình chiến Bàn Môn Điếm hoặc Jeju khả năng cao sẽ là những nơi diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình.

Đặc biệt, đảo Jeju là biểu tượng của hòa bình vì đây là nơi mà Hàn Quốc coi là Đảo Hòa bình Thế giới. Quan trọng hơn cả, vị thế của Jeju cũng thuận tiện để di chuyển cho cả hai phía”.

Theo báo  NY Time, lãnh đạo đảo Jeju đã đề xuất tổ chức cuộc gặp ở đây.

Jeju là một điểm du lịch, có diện tích và dân số nhỏ giúp cho công tác an ninh được triển khai dễ dàng hơn so với một thành phố lớn như thủ đô Seoul.

Thủ đô Mông Cổ

Theo Diplomat, mặc dù phương án tối ưu nhất về địa điểm tổ chức cuộc gặp chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ở làng đình chiến Panmunjom, song chính quyền Mỹ có thể cân nhắc một lựa chọn khả thi khác là thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ.

Chưa đầy 12 giờ sau khi thông tin về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều được công bố, cựu Tổng thống Mông Cổ Ts Elbegdorj đã đưa ra đề xuất về địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này.

Mông Cổ, có đường biên giới với Nga và Trung Quốc, đã theo đuổi chính sách trung lập trong những năm gần đây và có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên.

Tsakhiagiin Elbegdorj, cựu Tổng thống Mongolia, viết trên mạng Twitter ủng hộ một cuộc gặp ở Ulan Bator: "Đây là một đề nghị: Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim hãy gặp ở UB. Mông Cổ là nơi trung lập, thích hợp nhất".

3 kịch bản có thể xảy ra?

Theo ông Robert Gallucci, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Mỹ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên năm 1994 cho biết, cuộc gặp gỡ là một tín hiệu bất ngờ và rất đáng hoan nghênh. Ông Gallucci cho biết thêm, nếu đại diện của chính phủ hai nước có thể gặp mặt và tổ chức một hội nghị, đó sẽ là một bước tiến đáng kể nằm giảm bớt căng thẳng và nguy cơ chiến tranh.

Gặp mặt lịch sử Donald Trump-Kim Jong Un: Chuyên gia nói về 3 kịch bản
Tổng thống Trump đã nhận lời gặp lãnh đạo Kim và cuộc gặp sẽ diễn ra vào tháng 5. 

Ông Takashi Kawakami, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Takushoku ở Tokyo thì cho rằng 3 kịch bản có thể xảy ra đó là Triều Tiên sẽ đồng ý giải giáp hạt nhân, thứ 2 Triều Tiên sẽ đồng ý đóng băng hạt nhân với Mỹ và thứ ba là họ sẽ rút lui và tiếp tục phóng thử tên lửa. Trong ba khả năng này, khả năng thứ hai có thể xảy ra nhất. Khi đó, Nhật Bản không thể làm gì hơn ngoại trừ ủng hộ Mỹ tiếp tục kêu gọi sức ép đối với Triều Tiên.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, quan điểm cứng rắn của ông Trump trước Triều Tiên và hoạt động hạt nhân của nước này đã khiến Bình Nhưỡng thực sự tin rằng Tổng thống Trump sẽ dùng vũ lực. Và nếu ông Kim quyết định làm căng, chính ông Kim và chính phủ của ông sẽ phải nhận kết cục không mấy tốt đẹp.

Tuy nhiên, bà Bonnie Glaser, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) lại cho rằng, một cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ và cơ hội. Mỹ sẽ phải rất, rất cẩn thận và biết những gì mình cần đạt được cũng như những gì mà Mỹ có thể nhượng bộ.

James Jay Carafano, một học giả về an ninh quốc gia tại Quỹ Heritage không cho rằng cuộc gặp Trump - Kim sẽ dễ dàng mang lại đột phá. "Cơ hội của ông ấy để thật sự đàm phán được gì đó là rất nhỏ" nhưng sẽ làm tiêu tan những lời chỉ trích rằng Trump, cùng lời lẽ gay gắt trước đây của ông, sẽ đẩy nước Mỹ vào chiến tranh với Triều Tiên.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15914 sec| 646.047 kb