Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hải Dương: Công ty gạch Phượng Hoàng xây dựng khi chưa được cấp phép?

Hải Dương: Công ty gạch Phượng Hoàng xây dựng khi chưa được cấp phép?
Dù mới được UBND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư nhưng Công ty cổ phần thương mại, sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng lại ngang nhiên xây dựng nhà máy với quy mô lớn khi chưa được cấp phép xây dựng.

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng (gọi tắt là Công ty Phượng Hoàng) ở xã Phượng Hoàng huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vẫn tự ý xây dựng nhà máy gạch ngoài bãi sông. Công ty này đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu tạm dừng các hoạt động xây dựng nhưng vẫn không chấp hành.

Hải Dương: Công ty gạch Phượng Hoàng xây dựng khi chưa được cấp phép?
Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương với Công ty Phượng Hoàng.

Công ty Phượng Hoàng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phượng Hoàng vào ngày 27/12/2017. Dự án này sử dụng 158.025 m2 đất ở ngoài bãi đê sông Thái Bình, thuộc xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Trong đó, 25.000 m2 xây dựng nhà máy sản xuất gạch, diện tích còn lại được quy hoạch Bến thủy nội địa và quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ hoạt động của dự án. Dự án có tổng đầu tư 49.379.000.000 tỷ đồng, công ty sẽ hoàn thành việc xây dựng và đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, do nằm ngoài bãi sông, dự án này phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải được cấp phép xây dựng theo Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai. Mặc dù chưa có những điều kiện này nhưng Công ty Phượng Hoàng đã tự ý triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình.

Ngày 07/02/2018, tại vị trí được chấp thuận của UBND tỉnh, chủ đầu tư của dự án đã tự ý xây dựng các hạng mục công trình kiên cố gồm lắp dựng cột thép, đổ bê tông, dựng khung thép kết cấu dạng khung bên trên lợp ngói có kích thước 126m x 28 cm với diện tích 3.528 m2; xây dựng hệ thống khung lò gạch trên nền bê tông cốt thép có kích thước dài 96m, rộng 13,7m,  cao 2,9m; đang xây dựng ống khói bằng gạch có đường kính 4,5m...Các hoạt động trên được thực hiện ở ngoài bãi sông đê tả Thái Bình thuộc địa phận xã Phượng Hoàng.

Việc UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư mới là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để Công ty Phượng Hoàng triển khai xây dựng các công trình thuộc dự án. Trước đó, từ giữa năm 2017 đến đầu năm 2018, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã có nhiều văn bản hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung quy hoạch, phê duyệt dự án và xin phép theo quy định.

Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu Công ty Phượng Hoàng không được thực hiện bất kỳ hoạt động nào vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, công ty vẫn không chấp hành, cố tình xây dựng nhà máy với quy mô lớn khi chưa có phép. Việc xây dựng các hạng mục công trình như trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai.

Hải Dương: Công ty gạch Phượng Hoàng xây dựng khi chưa được cấp phép?
Công ty Phượng Hoàng bị xử phạt 60 triệu đồng vì vi phạm xây dựng trên hành lang đê điều.

Ngày 09/02/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định số 659/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với Công ty Phượng Hoàng với mức phạt là 60 triệu đồng và yêu cầu khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu. Đến ngày 07/03/2018, Công ty Phượng Hoàng đã nộp tiền phạt nhưng không thực hiện biện pháp khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu mà tiếp tục xây dựng hoàn thiện nhà máy.

Liên quan đến việc tự ý xây dựng nhà máy gạch khi chưa được cấp phép của công ty Phượng Hoàng, ông Nguyễn Danh Phưởng – Chủ tịch UBND xã Phượng Hoàng cho biết: Sau khi nhận được tin báo của người dân về việc Công ty Phượng Hoàng tự ý xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp phép chúng tôi đã xuống hiện trường yêu cầu phía Công ty dừng thi công lại, đồng thời lên UBND huyện để về xử lý.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng dừng các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Huy Tưởng

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16251 sec| 646.789 kb