Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắc Ninh: Hàng trăm gốc đào trị giá tiền tỷ bị kẻ gian phá hoại

Bắc Ninh: Hàng trăm gốc đào trị giá tiền tỷ bị kẻ gian phá hoại
Được biết, những cây đào bị kẻ xấu phá hoại bằng cách bẻ cành, bẻ ngọn khiến cây bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có khả năng không thể bán ra thị trường khi mà dịp Tết đang cận kề.

Chiều ngày 18/1, ông Nguyễn Tiến Doanh, Bí thư Đảng uỷ phường Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) xác nhận thông tin về việc nhiều hộ dân sinh sống tại khu phố Tỉnh Cầu bị kẻ gian phá hoại hàng trăm gốc đào chuẩn bị đưa ra thị trường dịp cuối năm.

Theo thông tin ban đầu, sáng sớm ngày 17/1, trong khi ra thăm vườn đào, nhiều hộ gia đình có nghề trồng đào tại khu phố Tỉnh Cầu hoảng hốt khi phát hiện hàng trăm gốc đào bị kẻ xấu phá hoại trong đêm. Hầu hết các chủ ruộng đào ở đây đều không thể trở tay vớt vát được, bởi những gốc đào to và thế đẹp bị kẻ gian phá hoại có chủ ý.

Bắc Ninh: Hàng trăm gốc đào trị giá tiền tỷ bị kẻ gian phá hoại
Hàng trăm cây đào của nhiều hộ dân bị phá hoại trong đêm.

Được biết, những cây đào bị kẻ xấu phá hoại bằng cách bẻ cành, bẻ ngọn khiến cây bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có khả năng không thể bán ra thị trường khi mà dịp Tết đang cận kề.

Bắc Ninh: Hàng trăm gốc đào trị giá tiền tỷ bị kẻ gian phá hoại
Kẻ gian phá hoại bằng cách bẻ cành, bẻ ngọn khiến cây không thể bán ra thị trường

Những cây đào bị phá hoại đều có tuổi đời từ 3-5 năm, cá biệt có gốc trồng được cả chục năm. Theo anh Tuấn - người trồng đào ở làng Đình Bảng, những năm trước cho biết, có gia đình bị trộm đào chứ chưa từng có hiện tượng chặt phá đào hàng loạt như thế này. Kẻ gian đã chọn đúng ngày đội tuyển Việt Nam thi đấu bóng đá, thời tiết đêm hôm giá rét để phá hoại thành quả, công sức lao động trong cả năm của người dân.

Bắc Ninh: Hàng trăm gốc đào trị giá tiền tỷ bị kẻ gian phá hoại
Những cây đào bị phá hoại đều có tuổi đời từ 3 năm trở nên

"Có gia đình bị chặt phá cả trăm cây, nhà ít hơn thì vài chục cây. Những cành đào to đẹp nhất thì bị chặt phá nham nhở. Nhiều gốc đào người dân phải mất vài năm chăm sóc bỗng dưng mất trắng trong một đêm", anh Tuấn cho biết.

Anh Hào, một người trồng đào cho biết thêm: "Có 11 hộ gia đình bị chặt phá đào. Những cây đào này có giá từ 1 triệu đến 15 triệu đồng. Vườn nhà anh bị phá hơn 100 cây. Có gia đình bị thiệt hại đến 300 triệu đồng, tổng thiệt hại của các hộ lên đến cả tỷ đồng."

Theo nguồn tin, có tổng cộng 147 gốc đào của tổng cộng 11 hộ trên địa bàn khu phố bị phá hoại. Thiệt hại ước tính lên đến cả trăm triệu đồng.

Được biết, riêng khu phố Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng có khoảng 13 hộ trồng đào thì có tới 11 hộ bị kẻ gian phá hoại. Tàn ác hơn, kẻ xấu đã không chặt hạ hoàn toàn hay theo hàng lối mà chúng lựa những cây đào thế và đào rừng to đẹp lâu năm có giá trị kinh tế lớn của bà con để chặt bỏ ngang thân hoặc bẻ hết ngọn cây. Việc đốn hạ này khiến những cây đào cảnh bị phá thế không còn giá trị để bán, thiệt hại nặng nề nhất là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hào, ông Nguyễn Huy Thành và ông Ngô Văn Sử, mỗi gia đình có khoảng 5 sào đào trở lên. Ước tính thiệt hại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyên – Trưởng khu phố Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng thì hầu hết bà con nông dân ở đây đã chuyển đất canh tác ruộng lúa sang trồng đào được khoảng 20 năm nay. Hiện trên địa phương có khoảng gần 50 hộ gia đình trồng đào để phục vụ dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Sự việc ruộng đào của bà con bị phá hoại thì hàng năm lác đác cũng có số ít vài gốc, tuy nhiên đây là lần đầu tiên tại địa phương có hiện tượng phá hoại số lượng đào lớn như thế này. 

Có thể nói, hành vi phá hoại những ruộng đào tại địa bàn phường Đình Bảng, TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh không chỉ gây thiệt hại về vật chất, kinh tế của người dân mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình mất trật tự khu vực nông thôn hiện nay. 

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng thông báo đến cơ quan chức năng nhờ điều tra làm rõ vụ việc. Theo thông tin từ Công an phường Đình Bảng, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị này đã xuống ghi nhận hiện trường và thông báo cho Công an thị xã Từ Sơn phối hợp truy tìm thủ phạm.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ theo quy định.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34737 sec| 646.414 kb