Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hành trình 500 ngày phá đường dây ma túy của 'đại gia' xứ Lạng

Hành trình 500 ngày phá đường dây ma túy của 'đại gia' xứ Lạng
Mỗi lần nhắc đến Triệu Ký Voòng, trinh sát ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn thường lấy trùm ma túy Tàng Keng Nam ra để so sánh. Trải qua 500 ngày theo dõi với 3 lần bắt hụt, cảnh sát đã khóa tay được đại gia mới nổi này.

Ngày 18/5, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tạm giữ Triệu Ký Voòng (49 tuổi, ở TP Lạng Sơn) để điều tra về hành mua bán trái phép chất ma túy. Vòong được xác định là trùm đường dây hàng cấm xuyên quốc gia có quy mô cực lớn.

Tiến hành khám xét ngôi nhà của Voòng, cơ quan công an đã  thu giữ 57 triệu đồng, 1 xe ô tô, 10 di động, 41 viên đạn và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tàng trữ, vận chuyển mua bán ma túy.

Hành trình 500 ngày phá đường dây ma túy của 'đại gia' xứ Lạng
 Công an đọc lệnh bắt Triệu Ký Vòong (áo đỏ).

Mỗi lần nhắc đến Triệu Ký Voòng, trinh sát ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn thường lấy trùm ma túy Tàng Keng Nam ra để so sánh. Trải qua 500 ngày theo dõi với 3 lần bắt hụt, cảnh sát đã khóa tay được đại gia mới nổi này.

Thông tin Triệu Ký Voòng bị bắt giữ đã khiến người dân tỉnh Lạng Sơn không khỏi bàng hoàng, bất ngờ. Bởi, Voòng vốn được coi là đại gia giàu có nức tiếng xứ Lạng khi có trong tay khối tài sản ước lượng lên đến nghìn tỷ đồng. Cuộc sống của Voòng đã  khiến nhiều người phải ao ước, ngưỡng mộ, thậm chí rất tò mò.

Triệu Ký Voòng xuất thân trong gia đình nghèo khó. Học hết lớp 4, Voòng đã phải vào đời bươn trải kiếm sống. Người đàn ông này khởi nghiệp bằng nghề cửu vạn, sau đó theo chân đàn anh vận chuyển thuê hàng lậu qua biên giới.

Vài năm gần đây, Voòng bắt đầu nổi tiếng khi sở hữu hàng loạt các khu đất vàng trị giá khủng ở TP.Lạng Sơn cũng như chuỗi khách sạn, nhà hàng “ăn nên làm ra”. Dù giàu có nhưng đối tượng sống khép kín, ít ai biết nghề nghiệp thật sự của Voòng là gì.

Bản thân Triệu Ký Voòng rất kín tiếng, ít giao du với mọi người. Thi thoảng người dân lại thấy Voòng đi làm từ thiện.

Chính từ những điều bất thường đó, Công an tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh lập chuyên án đấu tranh với bí số 217T từ tháng 2/2017 và bước đầu xác định, Voòng tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Sơn La về Lạng Sơn, sau đó số "hàng" này sẽ được đưa sang Trung Quốc.

Hành trình 500 ngày phá đường dây ma túy của 'đại gia' xứ Lạng
Khu nhà hàng, khách sạn nguy nga của “đại gia” Voòng tại khu đô thị Phú Lộc ( TP Lạng Sơn)

Một trinh sát tham gia chuyên án kể Vòong rất đa nghi. Trùm ma túy sang tận Lào để tìm nguồn hàng, kiểm tra chất lượng, sau đó sang Trung Quốc gặp đối tác tiêu thụ.

“Các đối tượng vận chuyển mỗi người phụ trách một khâu, ai biết việc của người đấy, người khâu trước không quen biết người khâu sau. Khi tham gia vận chuyển hàng không liên lạc với nhau”, trinh sát cho biết.

Mỗi lần lấy ma túy, Vòong thường đóng giả khách đi du lịch. Ma túy được nghi phạm giấu trong chậu cây cảnh, lốp xe dự phòng hoặc các ngăn bí mật trên ôtô.

Để che mắt lực lượng chức năng, Voòng chỉ đạo đàn em dùng xe bán tải cải tạo thành xe thành nơi cất giấu ma túy. Voòng tuyển dụng tay chân là những người thân cận, trung thành, am hiểu pháp luật. Thượng tá Hanh cho biết, từ khi xác lập chuyên án, trên 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc 5 đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh đã trải qua hơn 500 ngày đêm đeo bám đối tượng di chuyển liên tục trên nhiều địa bàn từ Lạng Sơn đến Sơn La.

Đầu tháng 5 trinh sát nhận được nguồn tin Triệu Ký Voòng sắp đưa ma túy từ Sơn La về Lạng Sơn. 70 cảnh sát chia làm nhiều mũi bí mật theo dõi đường dây này.

Khoảng 17h30’ ngày 16/5, tại Km62+500 Quốc lộ 1A Hà Nội- Lạng Sơn, thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tổ trinh sát PC47 Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn dừng chiếc xe ôtô tải mang biển kiểm soát 29C-806.74 do đối tượng Phạm Xuân Lân (SN 1981) điều khiển. Trên xe còn có Phạm Xuân Dũng (SN 1983) em ruột của Lân, cùng ở thị trấn Mộc Châu, Sơn La.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 20 bánh heroin được cất giấu tinh vi trong sườn xe ô tô. Hai đối tượng này khai nhận đã vận chuyển số ma túy trên cho một đại gia ở khu Phú Lộc 4 thành phố Lạng Sơn với giá 2,8 tỷ đồng.

Ngay sau đó, đến 20h cùng ngày, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành bắt khẩn cấp Triệu Ký Voòng. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiến hành điều tra làm rõ.

Vũ Văn (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.89783 sec| 638.297 kb