Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hành trình trốn chạy của bà Yingluck qua hồ sơ công ty ở Trung Quốc

Hành trình trốn chạy của bà Yingluck qua hồ sơ công ty ở Trung Quốc
Hồ sơ đăng ký công ty tại Hong Kong cho thấy, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã dùng hộ chiếu Campuchia để đăng ký vai trò giám đốc duy nhất của Công ty P.T. Corporation vào ngày 24/8 năm ngoái.

Theo SCMP, hồ sơ đăng ký công ty tại Hong Kong cho thấy, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã dùng hộ chiếu Campuchia để đăng ký vai trò giám đốc duy nhất của Công ty P.T. Corporation vào ngày 24/8 năm ngoái, nghĩa là gần 1 năm kể từ khi bà chạy khỏi đất nước để trốn phiên tòa luận tội.

Hành trình trốn chạy của bà Yingluck qua hồ sơ công ty ở Trung Quốc
Cựu Thủ tướng Yingluck

Nếu được xác thực, thông tin đăng ký này hoàn toàn trái với khẳng định trước đó của chính phủ Campuchia rằng họ không phát hành bất cứ giấy tờ thông hành nào cho bà Yingluck khi bà bất ngờ biến mất khỏi Thái Lan bất chấp sự giám sát chặt chẽ 24/24 của quân đội. Bà Yingluck bị kết án 5 năm tù giam vì tội thiếu trách nhiệm trong chương trình lúa gạo gây thiệt hại lớn cho nước này.

Công ty P.T. Corporation có trụ sở tại Hong Kong là một trong những đơn vị đầu tiên công bố những tài liệu liên quan đến các giao dịch làm ăn của bà Yingluck kể từ khi bà trốn khỏi Thái Lan. Tuy nhiên, nhân viên ở công ty này nói rằng họ không hề hay biết về bất cứ mối liên hệ nào giữa P.T. Corporation với bà Yingluck.

Chưa rõ công ty này hoạt động trên lĩnh vực gì nhưng chỉ sau 4 tháng sau khi thành lập công ty, bà Yingluck được bổ nhiệm làm chủ tịch của cảng container quốc tế Sán Đầu, phía đông Trung Quốc.

"Nếu đó đúng là hộ chiếu Campuchia thật, câu hỏi đặt ra là ai đã giúp bà Yingluck có hộ chiếu đó và giúp như thế nào", Chong Ja Ian, Giáo sư về đối ngoại tại đại học quốc gia Singapore nhận định.

Ông Chong cho rằng bà Yingluck xin hộ chiếu của Campuchia vì đó là "lựa chọn dễ dàng, chỉ bước qua biên giới là đến".

Được biết, vào thời gian bà bỏ trốn khỏi Thái Lan, báo Phnom Penh Post dẫn lời một quan chức thuộc cơ quan quản lý hộ chiếu Campuchia khẳng định: "Bà Yingluck là người Thái Lan, không phải công dân Campuchia, nên tôi không phát hành hộ chiếu cho người nước ngoài".

Cơ quan quản lý di trú thuộc bộ Nội vụ Campuchia sau đó cũng nói rằng, họ không nhận được bất cứ thông tin nào về việc bà Yingluck đã chạy sang Singapore qua Campuchia.

Phản ứng của chính phủ Campuchia được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều tin đồn bà Yingluck qua Campuchia bằng đường bộ hoặc đường biển trước phiên tòa ngày 25/8/2017. Cựu Thủ tướng Thái Lan sau đó được cho là đã đến Singapore, bay đến Dubai, rồi xin tị nạn tại Anh.

Mặc dù chính phủ Thái Lan đã phát lệnh truy nã đến nhiều nước, đến nay nơi ở chính xác của bà Yingluck vẫn là một ẩn số.

Hiện bộ Ngoại giao của Thái Lan và Campuchia đều từ chối bình luận về thông tin do SCMP tiết lộ.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính hồi năm 2014. Bà buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Trước đó, các nhà quan sát cho rằng, nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.

Bà đã vắng mặt tại phiên tòa luận tội tại Thái Lan vào ngày 25/8/2017. Truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin khác nhau nói rằng, bà Yingluck có thể đã chạy sang Campuchia, tới Singapore, trước khi bắt chuyến bay đến Dubai và có khả năng xin tị nạn chính trị ở Anh.

Chính quyền Thái Lan được cho là vẫn đang tìm cách để dẫn độ bà Yingluck về nước. 

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16171 sec| 634.344 kb