Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hoàng Công Lương bị đề nghị phạt đến 3 năm 6 tháng tù

Hoàng Công Lương bị đề nghị phạt đến 3 năm 6 tháng tù
VKS đề nghị tuyên phạt Hoàng Công Lương án tù 36-42 tháng, "Hành vi nguy hiểm" của Lương chính là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết nên đủ yếu tố cấu thành tội Vô ý làm chết người.

Chiều ngày 21/1, sau 7 ngày xét hỏi, đại diện VKSND thành phố Hòa Bình công bố bản luận tội với 7 về hai tội Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt Hoàng Công Lương án tù 36-42 tháng; Bùi Mạnh Quốc 4-5 năm tù về tội Vô ý làm chết người. Ở nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Trần Văn Sơn bị đề nghị phạt từ 42 đến 48 tháng tù, Trần Văn Thắng 36-42 tháng, Trương Quý Dương 30-36 tháng, Hoàng Đình Khiếu 36-42 tháng tù và Đỗ Anh Tuấn 36-42 tháng.

Hoàng Công Lương bị đề nghị phạt đến 3 năm 6 tháng tù
Hoàng Công Lương

VKS đánh giá đây là vụ án y khoa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan công tố cáo buộc, từ khi thành lập, đơn nguyên lọc máu (thuộc khoa Hồi sức tích cực) không có kỹ sư, kỹ thuật viên và không ai được phân công nhiệm vụ kiểm tra chất lượng nước trong và sau khi lọc máu. Sau khi bệnh nhân được thăm khám, bác sĩ sẽ ra y lệnh chạy lọc thận khi thấy chỉ số sinh tồn của họ đảm bảo đủ điều kiện.

Cần sửa chữa thiết bị, đơn nguyên lọc máu sẽ đề nghị phòng vật tư phối hợp cùng các phòng, khoa thực hiện. Các lần sửa chữa thường vào chủ nhật để thứ hai tuần kế tiếp đơn nguyên lọc máu tiến hành chạy thận nhân tạo luôn mà không phải chờ xét nghiệm chất lượng nguồn nước, nghiệm thu bàn giao.

VKS nhận định vụ án có 7 bị cáo nhưng không có tính chất đồng phạm. Ví dụ như hành vi của Quốc và Lương là hai hành vi độc lập nhưng nếu thiếu một trong hai thì sự cố không xảy ra. Trong nhóm tội thiếu trách nhiệm, Sơn là người trực tiếp nên phải chịu hình phạt nặng nhất.

Qua quá trình xét hỏi công khai tại toà, VKS nhận thấy có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của nguyên phó khoa Hoàng Công Tình nên kiến nghị HĐXX đề nghị làm rõ hành vi này.

Nguyên nhân phạm tội cũng thấy sự buông lỏng quản lý nhà nước về thận nhân tạo của Bộ Y tế, Sở Y tế và đa khoa Hoà Bình. Để sự cố y khoa nghiêm trọng không xảy ra, VKS ch rằng cần áp dụng nghiêm khắc hình phạt của từng bị cáo trong vụ án để cảnh tỉnh, răn đe. VKS cũng đề nghị những người theo dõi vụ án không cổ xuý cho hành vi phạm tội.

Đối với Hoàng Công Lương  là bác sĩ chuyên khoa I, là bác sĩ điều trị chuyên môn chính cho 18 bệnh nhân ngày 29/5/2017 ở đơn nguyên thận nhân tạo. Lương có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản.

Theo công văn trả lời của Sở Y tế, Lương có đủ điều kiện hoạt động độc lập, đủ quyền ra y lệnh chạy thận. Lương được trưởng khoa phân công nhiệm vụ điều trị ch

Lương buộc phải biết tầm quan trọng của nguồn nước và biết trước, trong và sau khi sửa chữa phải kiểm tra chất lượng nước và hoá chất tồn dư. Anh cũng biết trưởng khoa phải chịu trách nhiệm nguồn nước song khi chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo đã ra y lệnh chạy thận mà không lãnh đạo.

Đơn nguyên thận nhân tạo có hai hệ thống lọc nước RO, có thể chạy thay thế nên đây không phải là tình thế cần thiết. Bởi vậy, với vai trò, trách nhiệm của mình, Lương hoàn toàn có quyền không cho các điều dưỡng viên thực hiện chạy thận cho các bệnh nhân.

"Hành vi nguy hiểm" của Lương chính là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết nên đủ yếu tố cấu thành tội Vô ý làm chết người.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15438 sec| 634.672 kb