Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Học viện tóc ViVi: Chưa được cấp phép giáo dục đào tạo nghề

Học viện tóc ViVi: Chưa được cấp phép giáo dục đào tạo nghề
Học viện tóc thời trang ViVi có địa chỉ tại Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội thường xuyên tuyển sinh, dạy nghề, thu phí của học viên nhưng trả lời PhapluatNet về vấn đề này, Sở Lao động thương binh xã hội Hà Nội (LĐTBXHHN) cho biết cơ sở này chưa hề được cấp phép giáo dục đào tạo nghề.

Học viện tóc ViVi có địa chỉ tại số 2, ngõ 60, Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội thời gian qua đang thực hiện nhiều hình thức như đăng thông tin tuyển sinh, dạy nghề trên website, facebook và các trang mạng thu hút các học viên có nhu cầu vào học.

Học viện tóc ViVi: Chưa được cấp phép giáo dục đào tạo nghề
Học viện tóc ViVi có địa chỉ tại Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội.

PV đã truy cập vào các trang fanpage và facebook của cơ sở ViVi này và thấy có đăng rất nhiều thông tin, hình ảnh về tuyển sinh và dạy nghề. Truy cập vào tài khoản facebook có tên gọi “ViVi Academy – Học viện chăm sóc sắc đẹp” có thể nhận thấy nội dung luôn đề cập đến các khoá học phun xăm thẩm mỹ, khoá học làm tóc... Tất cả các chương trình học đều được giảng dạy tại địa chỉ số 2, ngõ 60, Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong vai người có nhu cầu muốn đăng ký học các ngành nghề làm đẹp tại cơ sở đào tạo ViVi, PV đã liên hệ và đến khảo sát thực tế bên trong cơ sở tại địa chỉ Vũ Phạm Hàm. Tại đây, nhân viên kinh doanh của học viện tóc ViVi : “Nếu các bạn muốn đăng ký học về tóc để mở salon và học về trang điểm thì học phí khóa học là 40 triệu, nhưng đang có nên còn 24 triệu. Các bạn học 5 người thì đóng đặt cọc cho bên mình, và mình có thể giảm 10%.”

Học viện tóc ViVi: Chưa được cấp phép giáo dục đào tạo nghề
Nhân viên của học viện tóc ViVi đang cho học viên về các khoá học.

PV tiếp tục tìm hiểu thêm về các khoá đào tạo, ngành đào tạo tại học viện tóc ViVi và theo nhân viên này, bên cơ sở đạo tạo cả phun xăm, trang điểm…Sau khi tốt nghiệp khóa học 6 tháng tại đây, các học viên có thể ra nghề với tấm bằng trong tay để đi xin việc hoặc làm tại hệ thống tóc ViVi.

PV đã liên hệ làm việc với Sở Lao động thương binh xã hội Hà Nội, theo văn bản trả lời PhapluatNet của Sở LĐTBXHHN, hiện tại Sở chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với viện tóc ViVi có địa chỉ tại số 2, ngõ 60, Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, HN. Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo quy định tại văn bản hợp nhất số 1307/VBDN-BLĐTBXH ngày 5/4/2019 của Bộ LĐTBXH về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Học viện tóc ViVi: Chưa được cấp phép giáo dục đào tạo nghề
Chứng chỉ do học viện tóc ViVi cấp cho các học viên được đào tạo tại đây.

Theo tìm hiểu của PV về quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, nếu doanh nghiệp muốn tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên thì phải được cơ quan quản lý Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Như vậy, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy chứng nhận khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo phù hợp với nghề, quy mô, trình độ đào tạo, diện tích phòng học lý thuyết, phòng, xưởng thực hành dùng cho học tập, giảng dạy bảo đảm ở mức bình quân ít nhất là 04 m2/chỗ học; phải có đủ chương trình, giáo trình đào tạo của từng nghề đăng ký hoạt động và phải được xây dựng, thẩm định, ban hành theo quy định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; có đội ngũ giáo viên đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ được tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Học viện tóc ViVi: Chưa được cấp phép giáo dục đào tạo nghề
Học viên đang học việc tại viện tóc ViVi.

Điều 5 Nghị định 79/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp quy định: Phạt từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp đối với hành vi thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cùng với đó, buộc cơ sở đào tạo hoàn trả cho tổ chức, cá nhân các khoản tiền đã thu, trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân để hoàn trả thì nộp vào ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm; Buộc chuyển người học đủ điều kiện trúng tuyển đã nhập học sang cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác hoặc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, trả lại kinh phí đã thu cho người học nếu không chuyển được người học sang cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác đối với hành vi vi phạm quy định; Buộc thu hồi văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận kiểm định đã cấp đối với hành vi vi phạm.

Ngoài ra, đối với hành vi vi phạm quy định về tuyển sinh đào tạo, Điều 8 Nghị định này cũng quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi thông báo tuyển sinh bằng bất cứ hình thức nào khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thu nhận hồ sơ, tổ chức thi hoặc xét tuyển khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp sẽ bị đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40821 sec| 658.234 kb