Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Khởi tố thêm 4 người trong vụ gian lận thi cử Sơn La

Khởi tố thêm 4 người trong vụ gian lận thi cử Sơn La
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La vừa khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về tội đưa, nhận hối lộ trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La năm 2018.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi năm 2018, ngày 18/12, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố bổ sung đối với Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn cùng về tội nhận hối lộ; đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Cầm Thị Bun Sọn (trước đó được tại ngoại).

Khởi tố thêm 4 người trong vụ gian lận thi cử Sơn La
Bị can Cầm Thị Bun Sọn.
Khởi tố thêm 4 người trong vụ gian lận thi cử Sơn La
Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga.

Công an tỉnh Sơn La còn khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Văn Điện (1 trong 18 đối tượng trung gian đưa thông tin thí sinh cho các ), cán bộ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên TP Sơn La và Hoàng Thị Thành (phụ huynh có thí sinh được nâng điểm), chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, cùng về tội đưa hối lộ.

Khởi tố thêm 4 người trong vụ gian lận thi cử Sơn La
Bị can Trần Văn Điện.
Khởi tố thêm 4 người trong vụ gian lận thi cử Sơn La
Bị can Hoàng Thị Thành.

Được biết, vào tháng 5/2019, khi cơ quan chức năng hoàn tất điều tra vụ gian lận thi cử, bà Thành cho biết, tâm lý bà vẫn bình thường, bản thân không muốn nhắc đến việc này nữa.

Còn tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử tại Sơn La vào giữa tháng 10/2019, bị cáo Cầm Thị Bun Sọn cho biết: "Vì thấy thương bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga sửa điểm thi cho các thí sinh vất vả và áp lực nên giúp đỡ chứ không có động cơ nào khác.

Với lại, việc đi sửa điểm ngày 30/8/2018 là do cả nể sếp. Nếu không làm tôi sẽ bị đồng nghiệp chê trách".

Còn bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai:  “Những người nhờ bị cáo nâng điểm đều là cấp trên của bị cáo mà cấp trên đã đưa thì mình không thể không nhận được. Ngoài quan hệ cấp trên, cấp dưới thì bị cáo nâng điểm cho các thí sinh không vì mục đích gì khác.

Nếu bằng lời nói thì thực chất không ai hăm dọa, ép buộc bị cáo cả, nhưng ẩn ý bên trong lời nói thì bị cáo thấy không làm không được. Còn về số tiền bị cáo nhận là do quá cả nể anh em bởi bị cáo thấy thân thiết nên nhờ thì mình làm và người ta tự cảm ơn bị cáo”.

Trước đó, bị can Lò Văn Huynh, cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, bị khởi tố bổ sung về tội nhận hối lộ. Bị can Lò Thị Trường (một trong số những phụ huynh có con được nâng điểm) bị khởi tố về tội đưa hối lộ.

Ngoài ra, CQĐT cũng thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị can Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) từ tại ngoại sang tạm giam.

Các quyết định, lệnh về tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La phê chuẩn. Trước đó 8 cán bộ giáo dục bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nâng điểm cho 44 thí sinh. Giữa tháng 9, TAND tỉnh Sơn La đã dừng phiên xét xử vụ án do vắng 75 nhân chứng và người liên quan. Tháng 12, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan công an điều tra bổ sung vụ án phần liên quan đến các hành vi đưa và nhận hối lộ. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.57470 sec| 633.266 kb