Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Không được rút ngoại tệ tiền mặt quá 30 triệu/ngày ở nước ngoài

Không được rút ngoại tệ tiền mặt quá 30 triệu/ngày ở nước ngoài
Theo đánh giá, việc giới hạn hạn mức rút tiền mặt ngoại tệ tối đa tương đương 30 triệu đồng mỗi ngày tại nước ngoài cũng là để khuyến khích chủ thẻ thanh toán không dùng tiền mặt thay vì sử dụng ngoại tệ.

Ngày 1/1/2019, Ngân hàng nhà nước chính thức ban hành hiệu lực quy định mới về việc điều chỉnh hạn mức rút tiền ngoại tệ tại nước ngoài  tối đa tương đương không quá 30 triệu đồng/ngày đối với tất cả các sản phẩm thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế.

Mới đây, các khách hàng có sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế do ngân hàng Vietcombank phát hành đã nhận được thông báo từ nhà băng này về việc điều chỉnh hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tối đa tại nước ngoài.

Không được rút ngoại tệ tiền mặt quá 30 triệu/ngày ở nước ngoài
Thông báo điều chỉnh hạn mức rút tiền mặt bằng ngoại tệ ở nước ngoài của VCB.

Cụ thể, trong email của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) gửi tới khách hàng  ngày 1/1/2019, đơn vị này cho biết chính sách trên nhằm tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Thông tư số 26/2017/TT-NHNN ngày 29/12/2017. Thời gian áp dụng là từ 1/1/2019.

Thực tế, Thông tư số 26/2017 của NHNN đã được ban hành từ cuối năm 2017 nhằm sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Trong đó, một số phạm vi điều chỉnh đã có hiệu lực từ thời điểm ban hành nhưng việc quy định hạn mức rút tiền mặt ngoại tệ tối đa tại nước ngoài thì sẽ có hiệu lực từ 1/1/2019.

Thông tư của NHNN sửa đổi khoản 1 và bổ sung khoản 1a Điều 14 quy định: “Tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về hạn mức thanh toán, hạn mức chuyển khoản, hạn mức rút tiền mặt và các hạn mức khác trong việc sử dụng thẻ đối với chủ thẻ phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định của pháp luật hiện hành về quản lý ngoại hối và các quy định khác của pháp luật”. Tuy nhiên “đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 (ba mươi) triệu đồng Việt Nam trong một ngày”.

Trên thực tế, thủ tục đổi ngoại tệ tại các địa điểm hợp pháp theo quy định của NHNN cũng không đơn giản. Cụ thể, khách hàng cần chứng minh mình có nhu cầu đổi ngoại tệ vì lý do hợp pháp như học tập, chữa bệnh ở nước ngoài, đi công tác, du lịch, thăm viếng họ hàng ở nước ngoài...

Mặc dù có nhu cầu hợp pháp thì ngân hàng cũng chỉ đổi ở mức 100 USD/1 người/1 ngày hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương trong khoảng thời gian lưu trú ở nước ngoài là 10 ngày (Theo Điều 5, Thông tư 20/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân với tổ chức tín dụng được phép).

Trước đó, hạn mức rút tiền mặt của các thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế các ngân hàng tùy theo từng loại thẻ khác nhau, hạn mức tín dụng khác nhau. Quy định mới này nhằm quản lý tình trạng rút tiền mặt ở nước ngoài.

NHNN cũng luôn đưa ra các thông báo, chính sách phổ biến không khuyến khích việc người dân mang ngoại tệ ra nước ngoài và sử dụng ngoại tệ. Theo đó, chủ trương của cơ quan quản lý là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt để giảm các chi phí phát sinh khi sử dụng tiền mặt.

Hiện tại, các quy định của cơ quan quản lý này đưa ra với thẻ tín dụng và thanh toán quốc tế cũng không khuyến khích việc rút tiền mặt. Theo đó, mức phí rút tiền mặt với các loại thẻ này được các tổ chức phát hành đưa ra rất cao như 4% tổng số tiền rút, tối thiểu 50.000 đồng với thẻ visa; phí chuyển đổi ngoại tệ 2,5% trên số tiền giao dịch…

Theo đánh giá, việc giới hạn hạn mức rút tiền mặt ngoại tệ tối đa tương đương 30 triệu đồng mỗi ngày tại nước ngoài cũng là để khuyến khích chủ thẻ thanh toán không dùng tiền mặt thay vì sử dụng ngoại tệ.

H.A (TH)


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14590 sec| 634.391 kb