Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Kỳ án 'cắt nhầm thận' ở Cần Thơ: BV phải bồi thường 375 triệu đồng

Kỳ án 'cắt nhầm thận' ở Cần Thơ: BV phải bồi thường 375 triệu đồng
Hai bên thỏa thuận tại tòa và được tòa công nhận mức bồi thường thiệt hại một lần. Theo đó bị đơn là Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ phải trả cho bà Tú 375 triệu đồng, đồng thời có trách nhiệm điều trị y tế miễn phí cho bà Tú suốt đời.

Ngày 3/7, TAND TP.Cần Thơ đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ “Tranh chấp bồi thường thiệt hại theo hợp đồng dịch vụ” giữa nguyên đơn là chị Hứa Cẩm Tú (SN 1975, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) và bị đơn là bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ.

Tại phiên tòa lần này, Nguyễn Trường Thành - người được ủy quyền theo pháp luật của đa khoa TP Cần Thơ - cho biết phía bệnh viện và êkíp các bác sĩ tham gia ca mổ cho bệnh nhân Tú đã chịu rất nhiều áp lực trong suốt nhiều năm qua, vì vậy lần này mong muốn đạt được thỏa thuận kết thúc phiên tòa.

Kỳ án 'cắt nhầm thận' ở Cần Thơ: BV phải bồi thường 375 triệu đồng
Anh Trí (chồng chị Tú) cho biết, nhiều năm qua anh cố gắng đi đòi lại công bằng cho người vợ của mình

Ông Nguyễn Thiện Trí - chồng và là đại diện theo ủy quyền của bà Hứa Cẩm Tú - cũng mong muốn hai bên thỏa thuận, kết thúc phiên tòa vì gia đình cũng đã quá mệt mỏi, muốn ổn định có tiền lo cho sức khỏe bà Tú.

Hai bên thỏa thuận tại tòa và được tòa công nhận mức bồi thường thiệt hại một lần. Theo đó bị đơn là Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ phải trả cho bà Tú 375 triệu đồng, đồng thời có trách nhiệm điều trị y tế miễn phí cho bà Tú suốt đời.

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 12/2011, bà Tú được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ thăm khám. Tại đây, chị được chụp X-Quang, CT… Các bác sĩ chẩn đoán thận trái của bà Tú ứ nước độ 3, 4 có sạn, thận bên phải hoạt động bình thường và được chỉ định mổ vào ngày 6/12/2011.

Đúng lịch, ca mổ được tiến hành. Trong lúc ca mổ nội soi đang tiến hành thì xảy ra tai biến nên phía bệnh viện thông báo với người nhà bệnh nhân ca mổ đã chuyển sang mổ hở để cắt thận và ca mổ đã thành công.

Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn thì người nhà bệnh nhân Tú tá hỏa khi xem lại hồ sơ bệnh án. Việc chẩn đoán của bệnh viện là chỉ thận trái ứ nước nhưng khi được thông báo đã phẫu thuật cắt thành công cả hai quả thận. Người nhà đã trình báo vụ việc lên lãnh đạo bệnh viện.

Sau đó, bệnh nhân được ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế (theo chỉ đạo của Bộ Y tế). Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ đã lo các chi phí, hỗ trợ hằng tháng cho bà Tú trong suốt thời gian này với số tiền 482 triệu đồng và hỗ trợ tiền sửa nhà, cho con bà Tú đi học…

Sau một thời gian, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ ngưng trợ cấp cho bà Tú nên gia đình bà đã khởi kiện đòi bồi thường và vụ án kéo dài 7 năm qua. 

Ngày 29/6/2017, TAND quận Ninh Kiều đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phía bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ phải bồi thường với số tiền hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, phía bệnh viện phải chi trả đến cuối đời cho nguyên đơn mỗi tháng 5,8 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, phía bị đơn đã kháng cáo.

Đến ngày 23/11/2017, phiên phúc thẩm diễn ra nhưng đã tạm hoãn do các bên liên quan không tìm được tiếng nói chung. Cụ thể, phía nguyên đơn đã không đồng ý yêu cầu giám định lại theo yêu cầu của phía bị đơn tại tòa vì cho rằng 81% tỉ lệ thương tật là kết quả giám định trước đó là hoàn toàn phù hợp với tình trạng sức khỏe của chị Tú hiện tại.

Tuy nhiên, phía bị đơn đã đồng ý hỗ trợ một lần với số tiền là 200 triệu đồng nhưng phía nguyên đơn không đồng ý và giữ nguyên quan điểm phía bị đơn phải thực hiện như bản án sơ thẩm đã tuyên ngày 29/6.

Tại phiên xét xử 3/7, phía bị đơn đã đồng ý hỗ trợ cho gia đình nguyên đơn như trên.

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14014 sec| 634.578 kb