Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lãnh đạo Mỹ - Triều - Hàn có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh

Lãnh đạo Mỹ - Triều - Hàn có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh
Truyền thông Hàn Quốc cho biết Tổng thống Hàn Quốc có thể sẽ tham gia cùng Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên trong một cuộc gặp ba bên để tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Nhật báo Joongang của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết các công tác chuẩn bị đang được thực hiện để Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào 12/6, ngày hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra, hoặc vào ngày hôm sau 13/6.

"Singapore cũng đã bắt đầu chuẩn bị để đón tiếp Tổng thống Moon (dự cuộc gặp ba bên)", nguồn tin cho biết thêm.

Lãnh đạo Mỹ - Triều - Hàn có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh
Từ trái qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà Xanh vẫn giữ im lặng khi được hỏi hôm 3/6 về khả năng ông Moon tham gia cùng lãnh đạo Mỹ - Triều ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Giới chuyên gia nhận định Seoul đang hành xử cẩn trọng và không muốn có động thái gây ảnh hưởng tới cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tuy nhiên, Hàn Quốc hiện đã cử một quan chức tới Singapore, làm dấy lên đồn đoán quan chức này được cử đi để chuẩn bị cho sự có mặt của Tổng thống Moon. Lãnh đạo Hàn Quốc hôm 27/5 cũng tuyên bố "hy vọng đạt được tuyên bố chấm dứt chiến tranh thông qua hội nghị 3 bên nếu hội đàm Mỹ - Triều thành công".

Kỳ vọng về một tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên dâng cao sau các phát biểu từ Tổng thống Trump hôm 2/6 khi ông kết thúc cuộc gặp với Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người được Bình Nhưỡng cử tới Washington trao thư của lãnh đạo Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ.

Chiến tranh nổ ra năm 1950 trên bán đảo Triều Tiên và tạm dừng sau hiệp định đình chiến năm 1953 giữa Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đại diện cho Hàn Quốc, quân đội Triều Tiên và quân đội Trung Quốc. Vì vậy, muốn chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, Mỹ - Hàn - Triều cần phải có thêm cả sự đồng thuận từ Trung Quốc.

Văn Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16424 sec| 626.141 kb