Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân
Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết với Hàn Quốc về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn kênh CBS ngày 18/3 và phát ngày 19/3, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói rằng, đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết bằng lời nói về việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Kang bày tỏ sự tin tưởng vào lời hứa của ông Kim vì đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên nói trực tiếp điều này.

Tổng thống Mỹ trước đó đã đồng ý hội đàm với lãnh đạo Kim Jong-un sau khi các quan chức Hàn Quốc thông báo Bình Nhưỡng sẵn sàng chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân

Triều Tiên vẫn chưa công khai xác nhận kế hoạch về cuộc gặp thượng đỉnh và địa điểm diễn ra. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Kang, Hàn Quốc đã yêu cầu Triều Tiên “làm rõ những điều kiện nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân” và ông Kim đã đưa ra cam kết. 

Bộ trưởng Kang nói rằng, ông Trump cũng có vẻ muốn rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc do xung đột thương mại và Hàn Quốc hoàn toàn tin tưởng vào cam kết của Mỹ. Bà cho biết, chắc chắn vấn đề quân đội Mỹ có mặt tại Hàn Quốc sẽ được đề cập trong các cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, tuy nhiên vấn đề cần ưu tiên nhất hiện nay là tìm ra cơ hội tốt nhất trong việc đưa ra những điều khoản cho các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao cao cấp của Triều Tiên đã tới Phần Lan ngày 18/3 để thảo luận với các quan chức Mỹ và Hàn Quốc về hội nghị thượng đỉnh hạt nhân giữa Trump và Kim.

Theo nhiều , ông Choe Kang-il, Phó vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên, dự kiến sẽ gặp gỡ nhà ngoại giao Mỹ đã nghỉ hưu Kathleen Stephens tại Phần Lan.

Trước đó, khi nói về cuộc gặp với ông Kim Jong-un, Tổng thống Trump đã bày tỏ tin tưởng Triều Tiên "muốn kiến tạo hòa bình", đồng thời cuộc gặp đã được nhất trí giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đạt "thành công lớn".

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14032 sec| 633.734 kb