Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lễ hội Đền Hùng 2018: Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

Lễ hội Đền Hùng 2018: Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các vua Hùng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ, và đông đảo nhân dân, du khách thập phương tham dự lễ dâng hương trang nghiêm, thành kính.

Sáng nay (25/4, tức 10/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng - sự kiện văn hóa tâm linh lớn nhất cả nước nhằm tri ân công đức Tổ Tiên, cầu mong quốc thái dân an, nhắc nhở con Lạc cháu Hồng cùng nhau đoàn kết, củng cố sức mạnh Việt.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đọc Chúc văn khẳng định ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày Quốc Giỗ, ca ngợi công lao các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các thế hệ người Việt Nam; khẳng định truyền thống yêu nước và lòng biết ơn sâu sắc của con dân đất Việt với các vị vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các vua Hùng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương tưởng nhớ các Vua Hùng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ, và đông đảo nhân dân, du khách thập phương tham dự lễ dâng hương trang nghiêm, thành kính. Cùng giờ lễ chính sáng nay, tại hơn 1.300 địa điểm thờ Vua Hùng và danh tướng thời Vua Hùng trên toàn quốc, cũng diễn ra các hoạt động lễ dâng hương của đồng bào cả nước.

Đi đầu là đoàn Tiêu binh rước Quốc kỳ, cờ hành lễ và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Theo sau là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài đỏ cùng 100 chàng trai là những thanh niên ưu tú, tượng trưng cho 100 người con được sinh ra từ bọc trăm trứng của Mẹ Âu Cơ và đoàn rước kiệu.

Tiếp đó là đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương và hàng vạn người dân.

Lễ hội Đền Hùng 2018: Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các vua Hùng
Nhà đấu vật trong quần thể di tích được những du khách mượn làm nơi tá túc nghỉ ngơi.

Ước tính có hơn 5 triệu lượt du khách trẩy hội Đền Hùng những ngày qua. Hàng loạt hoạt động lễ và hội diễn ra trong không gian trải rộng khắp Tp Việt Trì và Khu di tích Đền Hùng, như  trình diễn hát Xoan tại miếu Lãi Lèn, đình Hùng Lô, đình An Thái (Tp Việt Trì) thu hút hàng chục ngàn lượt người xem, hay hội thi gói bánh chưng bánh dầy Phú Thọ mở rộng, hội bơi trải trên sông Lô, trưng bày hiện vật nhân dân cả nước cung tiến Đền Hùng, trưng bày hiện vật khảo cổ học từ thời đại Hùng Vương..., đã mang đến không gian Đền Hùng một mùa lễ hội thực sự thú vị, đặc sắc, đa sắc và giàu chất văn hóa dân tộc.

Trước đó, lượng du khách thập phương đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng rất đông. Dường như, nhà nghỉ, nhà trọ không đáp ứng đủ khiến nhiều người dân phải ngủ lại tại chân núi Nghĩa Lĩnh. 

Vào thời điểm 3 - 4h sáng 25/4, dọc hai bên khu vực sân của khu di tích Đền Hùng, rất đông người dân đã trải chiếu, bạt, nilon ngả lưng qua đêm để chờ đến thời khắc chính hội. Nhiều gia đình kết hợp với nhau đi theo đoàn, mang theo đồ ăn, thức uống để ngủ qua đêm ngay tại khu di tích.

Tuy vất vả và điều kiện thời tiết có mưa về đêm, nhưng những du khách vẫn cảm thấy vui và hào hứng đón lễ Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào sáng nay.

Theo ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, hàng ngàn lượt người, chủ yếu là đoàn viên thanh niên do Tỉnh đoàn Phú Thọ tiếp sức và nhân viên khu di tích, thường xuyên có mặt tại nơi nhiều rác xả, mang theo túi ni lông rất cơ động và nhặt rác linh hoạt. 

Hình ảnh và hành vi nhặt rác của những thanh niên Đất Tổ trong màu áo xanh tình nguyện tại lễ hội, đã tác động rõ rệt đến ứng xử của du khách Đền Hùng, qua đó giảm thiểu vứt rác bừa bãi. Ngay cả việc ném tiền lẻ xuống giếng cổ ở Đền Giếng đã chỉ còn xảy ra lác đác và lập tức được nhân viên khu di tích nhắc nhở, hay việc rải chiếu nằm trên bìa cỏ ven khu di tích đã quy củ hơn, có lực lượng và quân đội giám sát, tránh tối đa vụ việc trộm cắp, thải rác và ăn uống, sinh hoạt nhếch nhác.

Hạ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21838 sec| 646.102 kb