Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lệnh cấm vận không dỡ bỏ sau thượng đỉnh, Mỹ - Triều lại căng thẳng

Lệnh cấm vận không dỡ bỏ sau thượng đỉnh, Mỹ - Triều lại căng thẳng
Bộ tưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho khẳng định Bình Nhưỡng "tuân chủ chặt chẽ cam kết đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều" tuy nhiên Mỹ vẫn tiếp tục có hành động giống như trước đây.

Reuters hôm 4/8 cho biết bất hoà nói trên cho thấy nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn gặp rất nhiều khó khăn, bất chấp những tiến bộ đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6.

Phát biểu tại hội nghị ASEAN diễn ra ở Singapore cùng ngày, Bộ tưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho khẳng định Bình Nhưỡng "tuân chủ chặt chẽ cam kết đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và quyết tâm thực hiện nó một cách có trách nhiệm và thiện chí".

Tuy nhiên điều đáng lo ngại đó là Mỹ vẫn tiếp tục có những hành động giống như trước đây, đi ngược với mong muốn của chính lãnh đạo của họ.

Lệnh cấm vận không dỡ bỏ sau thượng đỉnh, Mỹ - Triều lại căng thẳng
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay ông Ri trong buổi chụp hình bên lề hội nghị.

“Chúng tôi đã có những động thái thể hiện thiện chí, trong đó bao gồm ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa cũng như đập bỏ bãi thử nghiệm hạt nhân”, ông Ri. “Tuy nhiên thay vì tôn trọng những hành động này, Hoa Kỳ lại càng đẩy mạnh kêu gọi thế giới giữ nguyên lệnh cấm vận đối với Triều Tiên và đang do dự không chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, một bước đi cơ bản nhằm tiến tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuyên bố được ông Ri đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời hội nghị để tới Indonesia.

Tuần này, ông Pompeo đề nghị các quốc gia Đông Nam Á duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhưng vẫn lạc quan rằng thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ có hiệu quả.

Cuối tuần trước, ông Pompeo nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên phải được duy trì để kết thúc hoàn toàn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Chúng tôi hy vọng Nga và tất cả các nước tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên" – ông nói.

Sau chuyến thăm của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng vào tháng 7, Triều Tiên đã chỉ trích cách làm ngoại giao “giống găng-tơ” của ông Pompeo và khiến nhiều người lo ngại về khả năng thành công của các cuộc đàm phán, song Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra hoan nghênh trước tiến triển đạt được sau khi nhận được một bức thư do ông Kim gửi.

Vào đầu tuần qua, một quan chức cấp cao Mỹ nói rằng vệ tình tình báo Mỹ đã phát hiện những hoạt động mới tại một nhà máy Triều Tiên mà trong quá khứ đã chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên có khả năng bắn tới Mỹ của nước này.

Căng thẳng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên bùng phát một lần nữa cho thấy những khó khăn đã khiến cho những nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên từ lâu đã bị kém hiệu quả, mặc dù lãnh đạo hai nước đã cam kết với nhau tại Singapore vào tháng 6 vừa qua.

Anh Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25209 sec| 634.328 kb