Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Long An: Khách hàng đang gánh rủi ro pháp lý nào tại Dự án Everde City?

Long An: Khách hàng đang gánh rủi ro pháp lý nào tại Dự án Everde City?
Thời gian qua, PhapluatNet nhận được thông tin về dự án Everde City Long An có dấu hiệu huy động vốn trái phép, thu tiền của khách hàng trong khi dự án còn đang hoàn thiện pháp lý. Các sàn giao dịch bất động sản liên tục đưa khách hàng xuống thăm dự án, rồi sau đó thuyết phục ký kết các Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Được biết, dự án Everde City nằm tại tỉnh lộ 824 & tỉnh lộ 830, xã Đức Hòa Hạ và xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cách đó không xa là tỉnh lộ 825, đường nối dài của tỉnh lộ 10, nối liền huyện Đức Hòa, tỉnh  Long An với huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo – ITA Group (Công ty Tân Tạo) làm chủ đầu tư, được quy hoạch trên tổng diện tích 356ha, với hàng trăm nền đất được phân lô.

Dự án Everde City hiện đang được quảng bá rầm rộ
Phối cảnh Dự án Everde City hiện đang được quảng bá rầm rộ.

Dễ dàng tìm thấy thông tin về dư án này trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng . Các nhà phân phối liên tục rầm rộ với những lời hoa mỹ, có cánh dành cho dự án này. Truy cập một số trang thông tin điện tử, dự án được giới thiệu là khu đô thị khép kín từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ đều mang dáng vóc của Phú Mỹ Hưng trong lòng Đức Hòa, là dự án “siêu khủng” tại Long An, được quy hoạch trở thành thành phố Giáo dục và Y tế... Giá bán xoay quanh mức 17-18 triệu đồng/m2, được xem là giá bán tốt nhất khu vực, với pháp lý rõ ràng, minh bạch, đặc biệt công chứng sang tên ngay khi khách thanh toán 95%. Từ những quảng cáo này, nhiều khách hàng đã tham gia dự án, giúp chủ đầu tư nhanh chóng huy động được nguồn vốn lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các sàn đã nhận cọc giữ chỗ, ưu tiên với số tiền 50 triệu/nền sẽ ký Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 7 ngày sau khi ký hợp đồng, khách hàng đóng tiếp 30% (bao gồm tiền cọc), và sau chu kỳ 2 tháng tiếp theo khách hàng đóng tiếp 10%. Đến khi khách hàng đóng 80% giá trị lô đất thì sẽ được thông báo nhận nền và đóng 10% tiếp theo, 10% còn lại khách hàng sẽ đóng khi nhận được sổ hồng. Như vậy có thể thấy với hơn 300 nền được tung ra thị trường, chủ đầu tư có thể huy động về hàng chục tỷ đồng.

Hiện trạng dự án Everde City Long An
Hiện trạng dự án Everde City Long An

Dưới góc độ pháp lý, giới chuyên gia bất động sản cho rằng, về bản chất, các hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn, hay hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư là một hình thức “lách luật” để huy động vốn thực hiện dự án mà các chủ đầu tư thường hay sử dụng. Tuy nhiên việc huy động vốn của chủ đầu tư và các đơn vị phân phối, phát triển dự án đang tạo ra những rủi ro rất lớn cho các khách hàng. Trong đó đáng lo ngại nhất là trường hợp chủ đầu tư gặp trục trặc trong lúc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, việc cấp sổ đỏ có thể bị trì trệ do chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước hoặc phân lô, tách thửa không đúng với dự án đã được phê duyệt, dẫn đến dự án bị chậm bàn giao đất nền cho người mua, chủ đầu tư sử dụng tiền góp vốn không đúng mục đích… 

Trong khi đó, cam kết bồi thường trong hợp đồng dạng này nhiều trường hợp gần như không có. Hơn nữa, các hợp đồng này chỉ mang tính chất định hướng, quy định các vấn đề chung nên khi xảy ra tranh chấp, rất khó để giải quyết, đặc biệt trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình, nhà đầu tư có thể bị chiếm dụng vốn một cách dễ dàng.

Nhằm tìm hiểu thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo – ITA Group về những vấn đề nêu trên, tuy nhiên đến nay Công ty nhiều lần khất hẹn với lý do “lãnh đạo bận”.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40344 sec| 646.453 kb