Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mì khô vị bò gà của Thiên Hương bị thu hồi vì nghi chứa chất độc hại

Mì khô vị bò gà của Thiên Hương bị thu hồi vì nghi chứa chất độc hại
Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản thông báo về sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty Thiên Hương bị thu hồi tại thị trường Na Uy vì chứa chất độc hại.

Theo Sức khoẻ & Đời sống, chiều 28/8, Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam, trực thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết cơ quan đã nhận được cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) số 2021.4177 về sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương (địa chỉ tại quận 12, TP.HCM).

Trong đó, sản phẩm này bị nghi chứa chất động hại và vi phạm chỉ thị số 91/414/EEC của EU do có 0,052mg/kg-ppm Ethylene Oxide. Vì vi phạm này, sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty Thiên Hương đã bị thu hồi tại thị trường Na Uy.

Mì khô vị bò gà của Thiên Hương bị thu hồi vì nghi chứa chất độc hại
Công văn thông báo về sản phẩm mì khô của công ty Thiên Hương bị thu hồi tại Na Uy. Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống

Sau vụ việc trên, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công Thương theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ và yêu cầu Công ty CP thực phẩm Thiên Hương có giải pháp khắc phục ngay vi phạm (nếu có) để đảm bảo sức khỏe người , tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Công Thương hiện cũng đã tiếp nhận thông tin và có văn bản hỏa tốc đề nghị Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương về quy trình sản xuất sản phẩm mì khô vị bò gà để đánh giá về chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế).

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương. Đồng thời, Bộ yêu cầu khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với một số sản phẩm do công ty sản xuất, đang lưu hành ở Việt Nam, đặc biệt là với sản phẩm mì khô vị bò gà.

Bộ Công Thương cho biết cơ quan sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất để xác định việc tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của Việt Nam và phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, đồng thời xác định các vi phạm (nếu có) để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022); trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43609 sec| 634.805 kb