Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Một năm lần theo dấu vết băng nhóm tội phạm trong vụ nửa tấn ketamine vừa bị bắt

Một năm lần theo dấu vết băng nhóm tội phạm trong vụ nửa tấn ketamine vừa bị bắt
Theo cơ quan công an, để triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, thu giữ nửa tấn ketamine tại TP.HCM vào ngày 11/5, trinh sát đã phải mất hơn một năm lăn lộn, lần theo dấu vết của các đối tượng.

Bộ Công an vừa phối hợp cùng các lực lượng Công an TP.HCM, Công an Bình Dương, Hải quan triệt phá đường dây ma tuý khủng, thu giữ nửa tấn ketamine, trị giá lên tới khoảng gần 500 tỷ đồng. Số lượng ketamine bị bắt quả tang trong chuyên án này được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng chức năng triệt phá.

Theo lãnh đạo cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an), để triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia này, trinh sát đã phải phải mất hơn một năm lăn lộn, lần theo dấu vết của các đối tượng.

Quá trình thu thập tài liệu, lực lượng chức năng đã gặp phải vô vàn khó khăn. Các đối tượng trong đường dây có rất nhiều , thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng.

Trong đó, khi liên lạc với nhau, “ông trùm” và đám “chân rết” thường sử dụng công nghệ cao hoặc thông qua ngôn ngữ “ám hiệu” để ngầm trao đổi. Bọn chúng cũng thường xuyên thay đổi nhà xưởng, chỗ ở để tránh bị chú ý, phát hiện.

Cách thức hoạt động của chúng là đưa ma túy lên xe ô tô, giả như xe giao hàng cho các siêu thị, rồi để “hàng” ở đó và có đối tượng khác tới đem đi.

Các nhà kho bọn chúng lựa chọn thuê cũng là nơi kín đáo, được che chắn kỹ càng, rồi cho lắp camera xung quanh để theo dõi, người ngoài khó có thể thâm nhập được.

Ngoài ra, các “mắt xích” quan trọng trong đường dây ma túy cũng ít khi xuất hiện và không giao du với mọi người xung quanh nên không ai biết chúng kinh doanh thứ gì và quy luật hoạt động ra sao.  

Thậm chí, có thời điểm, “mắt xích” quan trọng bỗng dưng “biến mất” một thời gian rồi sau đó mới xuất hiện trở lại khiến việc lần theo dấu vết của chúng gặp rất nhiều khó khăn…

Một năm lần theo dấu vết băng nhóm tội phạm trong vụ nửa tấn ketamine vừa bị bắt
Số lượng "khủng" ma túy ketamine bị thu giữ.

Khi triệt phá chuyên án này, mệnh lệnh đặt ra đối với các thành viên tham gia chuyên án là phải tuyệt đối bí mật, bất ngờ và an toàn. Có những lúc liên tiếp nhiều ngày đêm, các trinh sát ma túy và lực lượng nghiệp vụ của hải quan đã quên ăn, quên ngủ để lần theo dấu vết của các “mắt xích” quan trọng trong đường dây ma túy nói trên.

Lãnh đạo bộ Công an, lãnh đạo tổng cục Hải quan cũng thường xuyên sát sao chỉ đạo. Trực tiếp Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã cùng cán bộ trong ban chuyên án phân tích, đánh giá tình hình,  vạch ra các phương án, lộ trình để triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia nói trên.

Cho đến ngày 10/5, nguồn tin từ quần chúng nhân dân báo về, cho thấy việc các nghi phạm thuê hàn gia cố 6 trục ru-lô của 3 máy ép bao bì tại kho hàng “bí mật” tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Kết hợp với các tài liệu khác thu thập được, ban chuyên án quyết định “cất mẻ lưới lớn” vào ngày 11/5.

Theo đó, khoảng 16h ngày 11/5, hàng trăm cảnh sát đã bao vây, đột kích vào 1 kho hàng nằm ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 500kg ketamin (ma túy tổng hợp), 4 máy ép bao bì, nhiều ô tô các loại...

Liên quan đến vụ án này, đã bắt giữ các đối tượng gồm: Liu Ming Yang (34 tuổi, người Đài Loan - Trung Quốc); Jhu Minh Jyun (32 tuổi, người Đài Loan); Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi, người Đài Loan, trú tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) và Tô Gia Mỹ (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, trú tại quận 5, TP.HCM).

Trong đó, bước đầu xác định, Liu Ming Yang có vai trò chủ mưu, điều hành các đối tượng khác.

Đây được đánh giá là vụ án điển hình, tiêu biểu nhất của sự phối hợp giữa cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và cục Hải quan TP.HCM. Hiện, cơ quan điều tra bộ Công an đang tiếp tục làm rõ vụ án và xử lý theo quy định.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54248 sec| 645.797 kb