Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 5/9, lãnh đạo bệnh viện (BV) Đa khoa Vĩnh Đức đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang điều trị cho một bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại BV sau khi sử dụng pate Minh Chay.
Trước đó, trưa 4/9 BV Vĩnh Đức tiếp nhận bệnh nhân N.T.A.T (61 tuổi), ni cô ở một ngôi chùa trên địa bàn phường Điện Phương (thị xã Điện Bàn) đến cấp cứu với triệu chứng khó thở, nhìn mờ, nhìn đôi, đau họng, khó nuốt... Người bệnh khai báo bị các triệu chứng trên sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.
“Ni cô này đã sử dụng sản phẩm pate Minh Chay, sau khi sử dụng có triệu chứng ngộ độc nên đã nhập viện cấp cứu” - ông Trần Công Ân- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết.
Ông Ân cũng cho rằng, sau khi Hà Hội và TP.HCM đã tiến hành thu hồi các sản phẩm và có thông báo rộng rãi về việc ngừng sử dụng sản phẩm pate Minh Chay thì ngành chức năng cũng nên thông báo rộng rãi trên cả nước để người dân nắm và ngừng sử dụng sản phẩm này.
Như báo Người Lao Động đã thông tin, vào ngày 1 và 2/9, BV Vĩnh Đức tiếp nhận 3 bệnh nhân L.T.V.K (30 tuổi, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc), V.T.H (65 tuổi, trú thị xã Điện Bàn) và N.T.N (15 tuổi, ngụ TP Hội An, cùng tỉnh Quảng Nam) có triệu chứng ngộ độc thực phẩm. 3 người trên có sử dụng chung 1 hũ pate Minh Chay ăn kèm bánh mì.
Sau sự việc sản phẩm pate Minh Chay được phát hiện có vi khuẩn clostridium botulinum gây độc tố botulinum khiến 9 bệnh nhân nặng nhập viện, tất cả quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra các địa điểm kinh doanh, buôn bán thực phẩm chay, siêu thị, chuỗi nhà hàng chay.
Qua kiểm tra 93/126 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay, các quận, huyện, thị xã đã xử lý vi phạm 14 cơ sở với số tiền 55 triệu đồng. Vi phạm chủ yếu là không xuất trình được bản tự công bố sản phẩm, điều kiện bảo quản chưa bảo đảm theo quy định...
Cũng theo sở Y tế Hà Nội, ngày 4/9, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã cung cấp thêm danh sách 88 khách hàng ở Hà Nội mua sản phẩm pate Minh Chay.
Theo số liệu đăng trên báo An Ninh Thủ Đô, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1.275 khách hàng mua sản phẩm của công ty (từ ngày 1/7/2020 đến 28/8/2020). Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã đã gọi điện và liên hệ được với 1.133 khách hàng, còn 142 khách hàng chưa liên hệ được.