Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

‘Mua thuốc ngoại trú phải cung cấp số CMND vi phạm quyền trẻ em’

‘Mua thuốc ngoại trú phải cung cấp số CMND vi phạm quyền trẻ em’
Không chỉ khiến người dân cảm thấy phiền hà, bệnh viện rối rắm, theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Đại học Y Dược TP.HCM quy định này còn vi phạm quyền trẻ em.

Theo đơn thuốc mẫu được quy định trong phụ lục Thông tư 52 của Bộ Y tế ký ngày 29/12/2017 về kê đơn thuốc ngoại trú yêu cầu, khi mua thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi người giám hộ phải cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, tuổi của trẻ; họ tên, tuổi cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ; số CMND/thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ và địa chỉ gia đình.

‘Mua thuốc ngoại trú phải cung cấp số CMND vi phạm quyền trẻ em’
Mẫu đơn thuốc ngoại trú.

Điều này đồng nghĩa với việc kể từ 1/3, khi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, cha mẹ phải khai cả số CMND.

Ngay khi thông tư này mới ra đời, tại (BV) Nhi đồng 1 đã tiến hành thực thi vào sáng 1/3. Tuy nhiên khi  hỏi nhiều người đưa con em tới khám, các vị phụ huynh đều cho rằng quy định này chỉ gây thêm phiền phức.

Chị Nguyễn Thanh Thanh Hương (39 tuổi, ngụ Bình Tân) thẳng thắn: “Quy định này tôi thấy không cần thiết, khi trên thẻ BHYT của con đã ghi tên mẹ, địa chỉ rồi”.

Chung quan điểm, ác bác sĩ nhi khoa cho rằng quy định mới không mang đến lợi ích gì mà lại gây khó cho gia đình, nhất là trường hợp gia đình vội đi chữa bệnh cho con không mang theo CMND/thẻ căn cước, hoặc người đưa trẻ đi khám bệnh không phải là cha mẹ, người giám hộ của trẻ.

Ông Trần Minh Điển, phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, không ngại bày tỏ lo lắng về tính khả thi của quy định mới. Ông lập luận, trong hồ sơ điều trị nội trú của trẻ cần ghi số CMND, thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ cho trẻ vì lo ngại có gia đình cung cấp số CMND không chính xác và sau đó không thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Với đơn thuốc ngoại trú, gia đình bệnh nhân sẽ chi trả tiền mua thuốc tại hiệu thuốc, trẻ dưới 6 tuổi thì quy định hiện hành là 100% trẻ đều được ngân sách nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nên cần xem xét tính khả thi của quy định này.

‘Mua thuốc ngoại trú phải cung cấp số CMND vi phạm quyền trẻ em’
Theo nhiều người, quy định mới không có lợi mà chỉ khiến người dân thêm phiền phức.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Đại học Y Dược TP.HCM, thậm chí còn nêu rõ, quy định này là vi phạm quyền của trẻ em được nêu trong luật Khám bệnh, chữa bệnh. Bởi, quyền trẻ em dưới 72 tháng tuổi là được khám, chữa bệnh miễn phí thì chỉ cần có thẻ BHYT.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14422 sec| 633.867 kb