Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2
Vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 được thử nghiệm lâm sàng trên 45 tình nguyện viên trẻ, có sức khỏe ổn định với các liều lượng khác nhau.

Vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) và Công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác phát triển. 45 tình nguyện viên trẻ tham gia thử nghiệm đầu tiên này sẽ nhận được tiêm vaccine vào ngày 16/3.

Loại vaccine này được đặt tên là mRNA-1273 và 4 trong số 45 tình nguyện viên tại Mỹ đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết. Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) đã hỗ trợ tài chính cho cuộc thử nghiệm này. 

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2
Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 vào ngày16/3. Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng 2 liều vaccine mRNA-1273 lên các tình nguyện viên, lần lượt vào ngày thứ nhất và ngày thứ 29 để xem thử nó có giúp cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 hay không.

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ 2. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung vaccine ra thị trường, theo trang Clinictrials.gov của Chính phủ Mỹ.

Theo báo Huffington Post, những tình nguyện viên sẽ còn phải trải qua các giai đoạn đánh giá về độ an toàn và hiệu quả của vaccine.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng phải mất từ 12 đến 18 tháng để vaccine có thể được sản xuất đại trà nếu mọi thứ diễn ra ổn thỏa như dự kiến.

Mục tiêu thử nghiệm nhằm xác định xem vaccine có gây phụ đáng lo ngại hay không, tạo cơ sở cho những thử nghiệm quy mô lớn hơn. Trong quá trình thử nghiệm, các tình nguyện viên không phải đối mặt với rủi ro nhiễm virus SARS-CoV-2 bởi trong thành phần điều chế không hề có virus này. 

NIAID Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) - cho biết: "Tìm được văcxin an toàn và hiệu quả để phòng virus SARS-CoV-2 là ưu tiên hàng đầu của y tế cộng đồng. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng này đã được thực hiện trong thời gian ngắn kỷ lục. Đây là bước tiến quan trọng để hướng đến mục tiêu như tôi nói ở trên là tìm ra văcxin an toàn và hiệu quả".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi thúc đẩy nhanh chóng thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Vì vậy, những ngày gần đây, công việc này đang được đẩy mạnh và ông chủ Nhà Trắng hy vọng sẽ sớm tìm ra vaccine thích hợp để phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm mang tên Covid-19. 

Tổng thống đồng thời khuyến cáo người dân Mỹ tạm ngừng hầu hết các hoạt động trong 5 ngày và không tụ tập nhóm hơn 10 người. 

Theo ông Trump, các quan chức liên quan đã thảo luận về các hạn chế đi lại trong nước, đồng thời khẳng định chưa cân nhắc tiến hành phong tỏa toàn quốc tại thời điểm này, mặc dù một số khu vực nhất định có thể áp dụng các biện pháp như vậy. 

Trong khi đó, Thống đốc bang New Jersey đã ban bố lệnh giới nghiêm. Theo đó, New Jersey sẽ hạn chế hoạt động đi lại từ 20h đến 5h sáng hôm sau, nhằm hạn chế việc lây lan của dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, Tổ chức Y tế thế giới ngày 16/3 cho biết họ đã chuyển gần 1,5 triệu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 120 quốc gia.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: "Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm virus và cứu sống bệnh nhân là phá vỡ chuỗi lây truyền, và để làm điều đó bạn phải xét nghiệm và cách ly. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.69434 sec| 633.258 kb