Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ dẫn tàu khu trục tên lửa, Nga điều máy bay cảnh báo đến Syria

Mỹ dẫn tàu khu trục tên lửa, Nga điều máy bay cảnh báo đến Syria
Ít nhất một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ - USS Donald Cook - đã tới gần bờ biển của Syria và tàu USS Porter có thể đến sớm hơn. Nga cũng đã triển khai các máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 tại hai tỉnh duyên hải Lattakia và Tartus của Syria.

Reuters dẫn lại lời cảnh báo gấp từ phía Cơ quan kiểm soát không lưu Châu Âu (Eurocontrol) đưa ra hôm nay 11/4. Trong đó có đoạn "Do nguy cơ xảy ra không kích Syria bằng tên lửa trong vòng 72 giờ tới, cùng khả năng hệ thống định vị vô tuyến bị gián đoạn liên tục, các hãng hàng không cần xem xét cẩn thận khi lên kế hoạch thực hiện các chuyến bay ở phía đông Địa Trung Hải và vùng thông báo bay Nicosia".

Theo đó, phía Eurocontrol đã đề nghị các phi công sẵn sàng nhận thông báo cụ thể liên quan đến những rủi ro và những trở ngại phát sinh trong hoạt động bay. 

Mỹ dẫn tàu khu trục tên lửa, Nga điều máy bay cảnh báo đến Syria
Tàu USS Donald Cook khởi hành gần khu vực Cyprus hôm 9/4. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/4 đã đưa ra tuyên bố sẽ khiến Iran và Nga "trả giá đắt" vì hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bên mà Washington cáo buộc gây ra vụ tấn công hóa học vào 7/4 tại thị trấn Douma khiến khoảng 70 người thiệt mạng. Chỉ một ngày sau, ông Trump cho biết sẽ ra quyết định về biện pháp đáp trả Syria trong vòng 24-48 giờ, sau khi họp bàn với các quan chức quân đội.

Theo báo The Wall Street Journal, ít nhất một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ - USS Donald Cook - đã tới gần bờ biển của Syria và tàu USS Porter có thể đến sớm hơn.

Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, USS Donald Cook, đã khởi hành gần khu vực Cyprus nhưng không cho biết nó hướng về đâu. Tàu khu trục này trang bị khoảng 60 tên lửa hành trình Tomahawk.

Mỹ dẫn tàu khu trục tên lửa, Nga điều máy bay cảnh báo đến Syria
Tướng Vladimir Shamanov. 

Về phía Nga, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Vladimir Shamanov phát biểu hôm 10/4 trước phiên họp toàn thể của Duma Quốc gia Nga cho hay chính sách tiêu chuẩn kép đã vượt qua tất cả các ranh giới có thể có.Vào thời điểm này, đảng Nước Nga thống nhất chiếm đa số trong Hạ viện phải tuyên bố một cách có trách nhiệm rằng chúng ta sẽ sử dụng mọi biện pháp ngoại giao và chính trị, cũng như các biện pháp nếu cần. 

Ông cũng nói thêm: "Không một hành động bất hợp pháp nào mà không bị đáp trả".

Mỹ dẫn tàu khu trục tên lửa, Nga điều máy bay cảnh báo đến Syria
Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 của Nga. 

Hôm 10/4, Nga cũng đã triển khai các máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 tại hai tỉnh duyên hải Lattakia và Tartus của Syria, đồng thời đặt Hạm đội biển Đen trong tình trạng .

Một số không chính thức cho biết máy bay Nga đã thực hiện diễn tập cảnh báo gần tàu USS Donald Cook, buộc nó "rút khỏi vùng biển Syria tới khu vực duyên hải Israel". Tuy nhiên, những báo cáo này chưa được xác nhận chính thức.

Nhất Ánh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16207 sec| 634.703 kb