Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ tung đòn trừng phạt với kim loại xuất khẩu của Iran

Mỹ tung đòn trừng phạt với kim loại xuất khẩu của Iran
Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Iran quyết định dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015. Iran không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng, với lý do biện pháp này là cần thiết để "đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng".

"Hành động hôm nay nhắm vào doanh thu của Iran từ xuất khẩu kim loại công nghiệp - chiếm 10% kinh tế xuất khẩu của họ. Chúng tôi muốn cảnh báo các quốc gia khác rằng việc cho phép thép và các kim loại khác của Iran vào cảng của các bạn sẽ không còn được chấp nhận nữa", Tổng thống Trump Mỹ ngày 8/5 tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ ra thêm động thái với Tehran trừ khi họ thay đổi hành vi", Trump nói thêm.

Tuy nhiên, Trump cũng cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Iran. "Tôi mong một ngày nào đó sẽ gặp các lãnh đạo của Iran để đưa ra một thỏa thuận và thực hiện các bước để mang lại cho Iran tương lai mà họ xứng đáng có được".

Mỹ tung đòn trừng phạt với kim loại xuất khẩu của Iran
Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AFP.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Iran quyết định dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015. Iran không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng, với lý do biện pháp này là cần thiết để "đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng" sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận cách đây một năm. 

Lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành xuất khẩu kim loại của Iran như sắt, thép, nhôm, đồng - ngành công nghiệp mang lại nguồn thu lớn cho Iran bên cạnh ngành năng lượng.

Sắc lệnh trừng phạt cấm các cá nhân, tổ chức mua bán, vận chuyển hay quảng bá cho các tài nguyên khoáng sản của Iran. Nếu vi phạm, các cá nhân, tổ chức có thể đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ, trong đó có lệnh đóng băng tài sản.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó cáo buộc Tehran lên kế hoạch cho các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng của Washington ở Trung Đông. Lầu Năm Góc triển khai một cụm tác chiến tàu sân bay và một số máy bay ném bom B-52 tới khu vực, trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cảnh báo Washington sẽ đáp trả "không khoan nhượng" bất kỳ cuộc tấn công nào của Tehran.

Thỏa thuận hạt nhân được Iran ký với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc vào năm 2015 là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. EU thừa nhận mối quan ngại về Iran nhưng họ tin rằng Tehran đang tuân thủ thỏa thuận.

Trump cho rằng thỏa thuận này thiếu sót khi Iran không hạn chế chương trình tên lửa đạn đạo và vẫn hỗ trợ lực lượng ủy nhiệm trong một số cuộc chiến ở Trung Đông. Iran bác bỏ cáo buộc, khẳng định việc phát triển tên lửa đạn đạo không liên quan đến hoạt động hạt nhân, hoàn toàn nhằm mục đích tự vệ và sự hỗ trợ của họ cho các đồng minh ở Trung Đông không liên quan đến Washington.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40604 sec| 634.258 kb