Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nga bắt đầu sản xuất vaccine chống Covid-19

Nga bắt đầu sản xuất vaccine chống Covid-19
Ngày 15/8, Bộ Y tế Nga xác nhận nước này khởi động quá trình sản xuất vaccine Covid-19 do Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya phát triển.

Theo Sputnik mới đây, Bộ Y tế Nga ra tuyên bố: "Việc sản xuất vaccine phòng chống nCoV, do Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya phát triển, đã bắt đầu". Bộ này khẳng định vaccine đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết và được chứng minh có khả năng xây dựng hệ thống miễn dịch chống nCoV.

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine covid-19 dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba với sự tham gia của hàng nghìn người. Vaccine được đặt tên là "Sputnik V", theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

Vắc xin Covid-19 của Nga gồm 2 phần được tiêm cách nhau 3 tuần nhằm tạo ra phản ứng miễn dịch đối với virus gây bệnh.

Nga bắt đầu sản xuất vaccine chống Covid-19
Vaccine được phát triển tại Viện Gamaleya, Moskva, Nga. Ảnh: Reuters

Hôm 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Bộ Y tế nước này đã phê chuẩn vắc xin Covid-19 sau khi vắc xin đã trải qua giai đoạn thử nghiệm thứ 2 vào tháng 6 và tháng 7.

Việc phát triển vắc xin thường phải mất vài năm để thử nghiệm và sản xuất trên quy mô lớn, nhưng Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng vắc xin của Nga đã trải qua các thử nghiệm cần thiết.

Theo các quan chức Nga, nước này có khả năng sản xuất 500 triệu liều vắc xin Covid-19 trong 12 tháng tới. Việc sản xuất dự kiến cũng sẽ được tiến hành ở nước ngoài và các cuộc thử nghiệm lâm sàng dự kiến cũng sớm bắt đầu tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ả rập Xê út và Philippines.
Cũng liên quan tới vắc xin trên, ông Alexander Ginzburg, giám đốc Viện Gamaleya, hôm nay nói với hãng tin TASS rằng các tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng Sputnik V sẽ không phải nhập viện.

“Họ không phải nhập viện trước. Tất cả họ chỉ cần đến và trở về nhà”, ông Ginzburg nói.

Ông Ginzburg nói thêm rằng các tình nguyện viên sẽ hiến máu để kiểm tra trong ngày thử nghiệm đầu tiên. “Việc này được thực hiện để đánh dấu thời điểm bắt đầu, sau đó chúng tôi có thể so sánh sự gia tăng về kháng thể”.

Lần thử máu tiếp theo sẽ được thực hiện sau 21 ngay sau khi tiêm liều vắc xin đầu tiên và 21 ngày sau liều vắc xin thứ 2.

Theo Bộ Y tế Nga, vắc xin Sputnik V được phát triển nhanh là nhờ dựa trên nền tảng từng được sử dụng trong việc phát triển các loại vắc xin khác. Bộ này cho biết, cho thấy các vắc xin như vậy có khả năng phát triển miễn dịch tới 2 năm.

Cho tới nay Nga đã nhận được đơn đặt hàng từ 20 quốc gia cho 1 tỷ liều vắc xin Covid-19.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36651 sec| 633.438 kb