Theo Zing.vn, sáng 10/6, hàng trăm người dân thuộc 2 xã Yên Quang và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình), tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình để phản đối chính sách thu phí. Hàng chục ôtô dừng đỗ ở cả 6 làn thu phí (4 làn ôtô, 2 làn môtô).
Đến tối cùng ngày, tình trạng trên vẫn tiếp diễn.
Người dân đưa ra yêu cầu miễn 100% phí cho phương tiện của những hộ quanh trạm. Theo họ, dân 2 xã Yên Quang và Phúc Tiến thường xuyên phải qua lại tuyến đường, trong khi mức phí qua trạm sau khi được giảm vẫn cao (thấp nhất 17.500 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi).
Trước sự phản đối gay gắt của nhiều người dân cùng các tài xế, đến 15h cùng ngày, trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình phải thông báo xả trạm. Sau khi trạm dừng xả, người dân lại tiếp tục cho xe dừng đỗ tại tất cả làn thu phí để phản đối, không cho các phương tiện qua lại.
Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, cho biết nhà đầu tư đã làm đúng quy định chính sách miễn giảm giá vé được Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình họp và thống nhất. Ngay cả các phương tiện chưa sang tên đổi chủ của người dân sống quanh khu vực cũng được doanh nghiệp này giảm giá vé.
"Yêu cầu miễn 100% phí qua trạm của nhiều người dân và tài xế vượt quá thẩm quyền, đồng thời gây khó khăn cho phương án tài chính của chúng tôi", ông Bùi Quang Bát nói.
Chiều 10/6, doanh nghiệp cho biết đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để có phương án giải quyết những kiến nghị của người dân.
Ngoài ra, Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng, kiến nghị phương án đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm những người gây rối làm ách tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Theo báo Tiền Phong, dự án BOT đường Hòa Lạc (Hà Nội) – Hòa Bình dù mới thu phí từ ngày 3/5, nhưng đã nhiều lần xảy ra tình trạng người dân tập trung phản đối từ đó tới nay và cao điểm là ngày 7/5 khiến BOT này phải liên tục "xả trạm".
Nhà đầu tư đã thực hiện đối thoại với người dân, nhưng các yêu cầu của những người dân tập trung phản đối vẫn chưa được giải quyết và nhà đầu tư cũng từng phải gửi đơn kêu cứu tới Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này.
Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, hồi tháng 4 vừa qua, cũng chính nhà đầu tư tuyến đường này đã “dọa đóng cửa đường” vì đưa vào sử dụng gần 1 năm chưa được Bộ GTVT thu phí.
Dự án BOT đường Hòa Lạc-Hòa Bình là một phần của hợp đồng BOT nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. Tuyến Hoà Lạc - Hoà Bình có tổng mức 2.723 tỷ đồng. Do Liên danh Tổng Cty 36 – Hanco – Trường Lộc làm nhà đầu tư. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Trạm thu phí đặt tại nút giao đầu TP Hòa Bình.
Tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khai thác từ ngày 10/10/2018.
Tuy nhiên, một trong những lý do Bộ GTVT chưa đồng ý cho nhà đầu tư BOT thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình, do nhà đầu tư chưa thanh toán số tiền hơn 7,8 tỷ đồng, mà trước đó tỉnh Hòa Bình đã ứng trước để giải phóng mặt bằng dự án.
Tuy nhiên, theo nhà đầu tư này, dù tuyến đường thông xe từ 10/10/2018, theo hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, nhà đầu tư sẽ được thu phí từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên hiện dự án vẫn chưa được Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí.
Về việc "doạ đóng cửa", nhà đầu tư này dẫn lý do ngân hàng dừng giải ngân vốn, dẫn tới nhà đầu tư không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình. Do đó, sẽ dừng phục vụ phương tiện qua tuyến đường này từ ngày 15/4/2019.