Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vietjet mất bánh trước và hạ cánh nhầm do lỗi phi công

Vietjet mất bánh trước và hạ cánh nhầm do lỗi phi công
Theo đó, vụ máy bay Vietjet văng bánh khi hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột được kết luận nguyên nhân là do phương thức tiếp đất không chuẩn của phi công.

Liên quan đến sự cố nghiêm trọng của hãng hàng không Vietjet rơi bánh trước khi hạ cánh ở Buôn Ma Thuột ngày 29/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã triệu tập họp đột xuất với các đơn vị liên quan sau hàng loạt sự cố hàng không mới đây vào sáng ngày 27/12.

Vietjet mất bánh trước và hạ cánh nhầm do lỗi phi công
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại ​cuộc họp sáng 27/12

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thông tin sơ bộ vụ máy bay Vietjet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng lỗi được xác định do phi công.

Theo đó, nguyên nhân được xác định là do máy bay tiếp đất không theo phương thức chuẩn. Cụ thể, phương thức hạ cánh chuẩn là bánh sau tiếp đất trước, bánh trước tiếp đất sau.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Hàng không, sau khi giải mã hộp đen máy bay xác định, cơ trưởng đã cho bánh trước hạ cánh trước, trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh trước tiếp đất trước mà là bánh sau.

Cũng theo đó, ông Thắng cho biết thêm: “Hiện đang chờ thêm kết luận của sự cố hàng không châu Âu. Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được”

Hiện tại máy bay gặp sự cố trên vẫn lưu tại sân bay Buôn Ma Thuột, dự kiến phương án sẽ sửa chữa máy bay ngay tại sân bay này.

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng cho hay, vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25/12 xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất thủy lực của càng trước.

Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì vậy, lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.

Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng chưa đươc đưa vào khai thác.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18423 sec| 634.102 kb