Liên quan đến việc Vietjet delay, hủy chuyến, mới đây tại báo cáo gửi bộ GTVT, Cục trưởng cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Kết quả cụ thể, có phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, có phi công đã bay đủ 100 giờ bay trong 28 ngày những vẫn có tên trong danh sách bay.
Nguyên nhân ban đầu, theo Vietjet, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.
Sau khi phát hiện vụ việc, cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo hãng bay thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo cục Hàng không, Vietjet Air đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.
Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng bộ GTVT cho biết: “Bộ đã nắm được thông tin trên và đã giao cho cục Hàng không vào kiểm tra xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời giao cục Hàng không rà soát nguồn nhân lực để có giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài”.
Vietjet là hãng hàng không đi đầu trong việc áp dụng phần mềm xếp lịch bay tự động từ năm 2012, trong khi các hãng hàng không khác chưa áp dụng. Gần đây, hãng đã chuyển đổi sang giải pháp phân lịch mới tiên tiến hơn.
Lịch bay được cập nhật tại website www.vietjetair.com, mục “Thông tin chuyến bay”. Tại đây, hành khách kiểm tra được “code” vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.
Cùng với khắc phục phần mềm xếp lịch bay, Vietjet đã xin lỗi khách hàng, tăng thuê máy bay trọn gói chở khách, điều máy bay của hãng từ Thái Lan về tăng cường….
Với sự phối hợp chỉ đạo từ Cục Hàng không và sự chủ động tích cực trong các giải pháp của Vietjet, từ ngày 16/6 lịch bay của Vietjet đã trở lại bình thường, ổn định, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong mùa cao điểm hè của hành khách.