Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu đang 'mất tích'

Nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu đang 'mất tích'
Hiện Triều Tiên chưa bình luận về sự việc của ông Jo. Ông Jo, 48 tuổi, đã giữ chức quyền Đại sứ từ tháng 10/2017 sau khi Italy trục xuất cựu Đại sứ Mun Jong Nam động thái nhằm phản đối chính quyền Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân một tháng trước đó.

Nghị sĩ Hàn Quốc Kim Min-ki hôm nay dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quốc gia cho biết nhà ngoại giao Jo Song-gil đã biến mất cùng vợ sau khi rời đại sứ quán Triều Tiên tại Italy mà không thông báo hồi đầu tháng 11/2018, Reuters đưa tin. 

Nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu đang 'mất tích'
Ông Jo Song-gil (giữa) trong bức ảnh chụp ngày 20/3/2018.

AP ngày 3/1 đưa tin, ông Thae Yong Ho, cựu công sứ Triều Tiên tại London, người đã đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016, cho biết ông từng làm việc với quyền đại sứ Triều Tiên tại Italy Jo Song Gil hơn 10 năm tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên. 

Cựu quan chức này cho biết thêm, ông Jo Song Gil, người bị cho là đang mất tích ở Italy, xuất thân từ một gia đình có truyền thống ngoại giao, với bố đẻ và bố vợ đều từng là đại sứ.

Cũng theo ông Thae Yong-ho, Đại sứ quán Triều Tiên tại Italy có vai trò quan trọng đối với Bình Nhưỡng, do phái bộ ngoại giao này đảm trách các cuộc thương lượng với Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) về viện trợ lương thực cho quốc gia Đông Bắc Á này.

Trước đó, quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome Jo Song-gil đã đề nghị chính quyền Italy bảo vệ từ cuối tháng 12/2018 trước khi biến mất cùng vợ con.

Về phía Italy, Bộ Ngoại giao này cho biết, họ đã nhận được thông tin ông Jo mãn nhiệm và không còn giữ bất cứ chức vụ ngoại giao nào ở Italy. Bộ này cũng khẳng định, ông Jo Song Gil đến nay không xin tị nạn ở Italy.

Hiện Triều Tiên chưa bình luận về sự việc của ông Jo. Ông Jo, 48 tuổi, đã giữ chức quyền Đại sứ từ tháng 10/2017 sau khi Italy trục xuất cựu Đại sứ Mun Jong Nam, động thái nhằm phản đối chính quyền Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân một tháng trước đó.

Theo số liệu của Hàn Quốc, kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đến nay đã có khoảng 30.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16491 sec| 630.641 kb