Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những lời đau đớn của nhà báo Khashoggi trước khi chết

Những lời đau đớn của nhà báo Khashoggi trước khi chết
Ngoài những lời nói cuối cùng của nhà báo Jamal Khashoggi trong bản ghi băng thu âm còn có cả những âm thanh của tiếng cưa mà nhóm sát thủ dùng để cắt thi thể ông Khashoggi nhằm phi tang.

Trước khi nhà báo bất đồng chính kiến Ả rập Xê út Jamal Khashoggi bị sát hại, ông đã liên tục  kêu “không thở được” không lâu sau khi ông bước vào bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2/10 và bị sát hại, các nguồn tin điều tra cho biết ngày 9/12.

Những lời đau đớn của nhà báo Khashoggi trước khi chết
Nhà báo bất đồng chính kiến Ả rập Xê út Jamal Khashoggi

Thông tin trên được CNN đăng tải, dẫn lời một nguồn tin được về cuộc điều tra vụ sát hại Jamal Khashoggi ở lãnh sự quán Ảrập Xêút tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin cho biết đã đọc bản ghi đoạn thu âm những giây phút đầy đau đớn của nhà báo Washington Post trước khi chết.

Ngoài những lời nói cuối cùng của nhà báo Jamal Khashoggi trong bản ghi băng thu âm còn có cả những âm thanh của tiếng cưa mà nhóm sát thủ dùng để cắt thi thể ông Khashoggi nhằm phi tang.

Theo nguồn tin, trong quá trình diễn ra cảnh tượng khủng khiếp, Khashoggi đã cố chống chọi với nhóm người quyết tâm giết ông.

Theo CNN, bản gốc đoạn ghi âm này được giới tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị, song Thổ Nhĩ Kỳ chưa từng tiết lộ bằng cách nào họ có được đoạn ghi âm đó. Bản ghi âm sau đó được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trước khi cho các cơ quan tình báo khác.

Nguồn tin dẫn bản ghi âm cho thấy, dường như đây là một vụ sát hại có chủ ý, được lên kế hoạch từ trước.

Bản ghi âm bắt đầu ở khoảnh khắc ông Khashoggi đến lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul vào trưa 2/10 theo hẹn để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn đời người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi đã ngay lập tức nhận ra có gì đó không ổn khi ông gặp một người quen bên trong lãnh sự quán.

Ông Khashoggi đã hỏi người đó làm gì ở đây và nhận được câu hồi đáp là: "Ông đã trở lại". Giọng nói đó được xác định là của ông Maher Abdulaziz Mutreb, một cựu quan chức ngoại giao và tình báo Ả rập Xê út làm việc cho Thái tư Mohammed bin Salman và cũng quen biết với ông Khashoggi khi họ làm việc cùng nhau tại Đại sứ quán Ả rập Xê út ở London.

Nhà báo Khashoggi đáp lại: "Ông không thể làm điều đó. Có người đang chờ tôi bên ngoài". Thực tế, lúc này, bạn gái của ông Khashoggi đang chờ ở bên ngoài.

Ngay sau đoạn hội thoại ngắn này dường như là một cuộc vật lộn giữa ông Khashoggi với nhóm người bên trong lãnh sự quán và những tiếng kêu “khó thở” của ông.

Bản ghi còn chỉ ra những âm thanh của cơ thể Khashoggi bị phân mảnh bằng cưa, và các thủ phạm được khuyên nên nghe nhạc để khỏi phải nghe những âm thanh rùng rợn đó. Một trong những giọng nói vang lên được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận là của bác sĩ Salah Muhammad al-Tubaiqi, giám đốc trung tâm pháp y của Bộ Nội vụ Ảrập Xêút.

Jamal Khashoggi, một nhà báo có quan điểm đối lập, đã bị sát hại khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Instanbul ngày 2/10. Văn phòng Công tố Ả rập Xê út xác nhận ông Khashoggi đã bị nhóm sát thủ tiêm thuốc mê quá liều dẫn đến tử vong, sau đó nhóm này đã phân xác ông ra thành các phần để phi tang.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14700 sec| 646.352 kb