Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nước Nga kiểm soát dịch Covid-19 như thế nào?

Nước Nga kiểm soát dịch Covid-19 như thế nào?
Nước Nga đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và tình hình đã “trong tầm kiểm soát” nhờ các biện pháp sớm, tích cực.

Nước Nga kiểm soát dịch Covid-19 như thế nào?
Một xe cứu thương của Nga ở Moscow. Ảnh: Sputnik

Tính đến ngày 23/3, có 438 bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19 ở Nga, trong đó một người đã tử vong đo có các bệnh lý từ trước đó. 

Tiến sĩ Melita Vujnovic, đại diện WHO tại Nga hôm 19/3 nói: “Nga đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 từ cuối tháng 1/2020”.

“Xét nghiệm và phân loại các trường hợp, truy dấu các tiếp xúc, cách ly, là những biện pháp mà WHO đề xuất và chúng đều được thực thi vào mọi thời điểm ở Nga. Giãn cách cũng là biện pháp được tiến hành tương đối sớm”,  bà Vujnovic cho biết.

Ngày 21/3, Cơ quan giám sát quyền lợi người Rospotrebnadzor của Nga cho biết nước này đã thực hiện tổng cộng 156.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Quốc gia này đã tổ chức xét nghiệm ở cả sân bay, tập trung vào hành khách từ Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Dẫu vậy, hệ thống "phòng thủ" tưởng nghiêm ngặt của Nga vẫn có lỗ hổng. Họ đã không nhanh chóng làm xét nghiệm với những người từ Italy và một số quốc gia khác của châu Âu, mà chỉ đơn giản là đo thân nhiệt và yêu cầu cách ly hai tuần.

Thực tế, hiện tại phần lớn các ca nhiễm bệnh của Nga đều đến từ Italy - theo số liệu của cơ quan y tế.

Bên cạnh đó, dư luận quốc tế cũng xuất hiện nhiều luồng quan điểm nghi ngờ rằng dữ liệu do giới chức Nga công bố không chính xác và có sự che đậy về số người nhiễm Covid-19 thực sự. 

Tuy nhiên, các quan chức Nga đã ngay lập tức bác bỏ các nghi vấn trên và chính WHO cũng lên tiếng ủng hộ những nỗ lực của Moscow trong ứng phó với dịch bệnh.

“Nếu như có gì giấu giếm, có thể nhận thấy ngay trong các . Chính vì thế, tôi không tin rằng chuyện đó đang xảy ra”, bà Melita Vujnovic khẳng định.

Chính phủ Nga hiện tại cũng nhanh chóng chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng chống rộng hơn, bao gồm hủy bỏ các sự kiện công cộng, đóng cửa biên giới với người nước ngoài (trừ một số trường hợp đặc biệt).

Những biện pháp này đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Dù ở Nga, tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chuyển xấu nhưng đây được cho là bước đi phù hợp trước khi quá muộn.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45728 sec| 634.258 kb