Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Trump kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong 1 năm

Ông Trump kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong 1 năm
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ông John Bolton tiết lộ chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong vòng 1 năm.

Đài NBC của Mỹ ngày 29/6 dẫn lời 5 quan chức tình báo Mỹ giấu tên khẳng định Triều Tiên vẫn tiếp tục làm giàu uranium cấp độ cao để sản xuất hạt nhân, ngay cả khi Bình Nhưỡng có các hoạt động ngoại giao với Mỹ. 

Theo đó, Triều Tiên có nhiều hơn một cơ sở hạt nhân vốn đã được biết đến khá nhiều từ trước đến nay là Yongbyon. "Có bằng chứng rõ ràng cho thấy Triều Tiên đang cố gắng đánh lừa Mỹ" - một quan chức nói với NBC.

Ông Trump kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong 1 năm
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thị sát tỉnh Bắc Pyongan ngày 30/6 - Ảnh: Reuters

Những ý kiến được dẫn ra trên NBC cho thấy thái độ trái chiều với niềm tin của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp lịch sử với ông Kim Jong Un. Nhà lãnh đạo Mỹ khi đó khẳng định Triều Tiên "không còn là mối đe dọa hạt nhân" và mọi người đã có thể ngủ ngon.

Bất chấp các diễn biến tích cực gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên, bao gồm cả việc Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa - hạt nhân và phá hủy một bãi thử, cộng đồng tình báo Mỹ tiếp tục dành ánh mắt nghi ngờ cho Bình Nhưỡng. 

Ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hủy diệt ở Đông Á thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ), nhận xét thông tin của NBC rất đáng chú ý. Theo đó, từ trước đến nay Triều Tiên luôn được tin là có một cơ sở bí mật ngoài Yongbyon. 

"Bài viết có biết có nhiều hơn một địa điểm bí mật, như vậy có nghĩa là Triều Tiên có tới ba cơ sở hạt nhân! Bình Nhưỡng có thể sẽ tiết lộ một trong hai cái như cam kết phi hạt nhân hóa trong lúc tiếp tục duy trì các cơ sở khác" - ông Jeffrey Lewis bình luận.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn được ghi hình từ trước và phát sóng ngày 1/7 trên kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên "rất nghiêm túc" về nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Ông Trump kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong 1 năm
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton

"Tôi nghĩ họ rất nghiêm túc về nó. Tôi nghĩ họ muốn thực hiện nó", ông chủ Nhà Trắng nói. "Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt".

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ông John Bolton tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin CBS ngày 1/7 rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong năm.

"Chúng tôi đã lên sẵn một kế hoạch. Tôi chắc chắn rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thảo luận với giới chức Triều Tiên trong tương lai gần cụ thể về việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của họ như thế nào trong vòng 1 năm", Yonhap dẫn lời ông Bolton.

Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, Cố vấn Bolton đã đưa ra khung thời gian giải trừ hạt nhân lạc quan quá mức.

Thomas Countryman, cựu quan chức về kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, nói: "Tôi không tin có thể kiểm chứng giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong vòng 1 năm, tôi chưa thấy bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên quyết tâm thực thi giải trừ hạt nhân hoàn toàn".

Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân và hiện là giáo sư Đại học Stanford, cho rằng quá trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên phải mất khoảng 10 năm.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore. Sau cuộc gặp, hai bên đã ra tuyên bố chung, cam kết thiết lập mối quan hệ mới phù hợp với mong muốn của người dân hai nước, cùng nỗ lực xây dựng hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đồng thời tái khẳng định cam kết hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo từng được nêu trong Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018 tại cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Vũ Văn (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16850 sec| 634.203 kb