Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phát hiện tụ điểm 'Hội thánh Đức Chúa Trời' nhiều HS, SV tham gia

Phát hiện tụ điểm 'Hội thánh Đức Chúa Trời' nhiều HS, SV tham gia
Công an đã bắt quả tang đối tượng nữ đến thuê nhà trọ dưới danh nghĩa mở rộng thị trường giấy cao cấp, nem… để tập hợp, lôi kéo người dân đến sinh hoạt “Hội thánh Đức Chúa Trời” trái phép.

Vào 10h20 ngày 2/5, cơ quan cảnh sát điều tra CA huyện Nghĩa Đàn đã ập vào căn nhà trọ của bà Nguyễn Thị V., ở xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Tại đây, công an đã bắt quả tang đối tượng nữ đến thuê nhà trọ dưới danh nghĩa mở rộng thị trường giấy cao cấp, nem… để tập hợp, lôi kéo người dân đến sinh hoạt “Hội thánh Đức Chúa Trời” trái phép.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 15kg tài liệu, sách không rõ nguồn gốc cùng nhiều đồ vật liên quan đến hoạt động sinh hoạt, truyền đạo trái phép.

Phát hiện tụ điểm 'Hội thánh Đức Chúa Trời' nhiều HS, SV tham gia
Phan Thị S. (SN 1992, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) thuê nhà lập tụ điểm tuyên truyền đạo trái phép.

Qua đấu tranh, đối tượng nữ khai là Phan Thị S. (SN 1992, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) lên địa bàn xã Nghĩa Trung mượn phòng trọ để tiếp xúc, lôi kéo bà con nhân dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa cùng nghiên cứu sách, tài liệu, trao đổi kiến thức về “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Cơ quan chức năng sau đó đã đưa toàn bộ tài liệu cùng người này về trụ sở Công an xã Nghĩa Trung để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, vào tối 29/4, Công an TP. Vinh (Nghệ An) đã mời 12 đối tượng đang sinh hoạt trái phép Hội thánh Đức Chúa trời trái phép tại phòng 501 chung cư Gold City 3 (xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) về trụ sở để làm rõ.

Trong số 12 đối tượng này có nhiều người là sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn. Một số đối tượng là người lao động tự do.

Cảnh báo tín hữu

Theo Tín hữu Hoàng Long (Quận 1, TP HCM), cách nhận diện tín đồ của Hội Thánh Đức Chúa Trời như sau: Cách truyền đạo của họ là đi thành nhóm 2-3 người, tới các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, trường đại học… Ban đầu, họ sẽ tiếp cận đối tượng sinh viên bằng cách rủ đi học kỹ năng mềm, tiếp cận đối tượng phụ nữ trẻ bằng cách làm thân, rồi an ủi . Họ sẽ từ từ đưa vào “tròng” chứ không ngay lập tức nói đến người sáng lập đạo.

Tín hữu Hoàng Long khuyên, khi gặp tín đồ giáo phái HTĐCT không tranh cãi, thảo luận quá lâu hay nghe quá kỹ vì đôi khi bị “thôi miên”. Tuyệt đối không tham lễ vượt qua, vì trong thánh lễ này, họ sẽ cho chúng ta ăn uống và khả năng bị “chuốc độc” khiến chúng ta không làm chủ được bản thân.

Theo lời tín hữu Hoàng Long: Các đối tượng nhẹ dạ, cả tin, tò mò, hay những tín đồ cuồng đạo sẽ theo họ một cách mù quáng. Bên cạnh đó một số người tìm đến hôi này với mong muốn kiếm lợi cho bản thân.

Họ cũng tuyên truyền dâng 1/10 tổng thu nhập hàng tháng để Đức Chúa Trời Mẹ giữ hộ. Cứ có tiền vào tay phải trích ngay 1/10 để riêng một chỗ để đến ngày thứ 7 đem đến dâng lên Đức Chúa Trời Mẹ”. Gia nhập rồi, các tín đồ sẽ bị “tẩy não” với đủ mọi chiêu trò như tập hợp tín đồ sống bầy đàn với nhau ở một ngôi nhà gọi là Sion… Mục đích của họ, muốn lan truyền những thứ độc hại làm xấu đi hình ảnh của Thiên Chúa - tín hữu Hoàng Long chia sẻ.

Những "ông thánh" bất hảo

Chân dung một số "chấp sự" - hay những "thánh đồ" truyền giáo - đã được cơ quan công an một số tỉnh, thành phát hiện, lật tẩy. Hầu hết đều có quá khứ không mấy tốt đẹp, thậm chí từng nghiện ma túy đá.

Đơn cử như 2 đối tượng Trần Hữu Nghị (SN 1978; ngụ phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1978; ngụ xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Trần Hữu Nghị chỉ học đến lớp 9, từng nghiện ma túy đá. Ngày 8/2 vừa qua, TAND quận Kiến An đã quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa Nghị vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Sau đó, Nghị bỏ nhà đi lang thang, tham gia tổ chức truyền đạo trái phép. Nghị khai nhận theo Nguyễn Văn Hiếu về huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng tuyên truyền tà đạo chỉ để kiếm tiền hút chích ma túy. Còn Nguyễn Văn Hiếu đã có vợ con nhưng không nghề nghiệp ổn định, thường đi lang thang, vạ vật khắp nơi.

Phát hiện tụ điểm 'Hội thánh Đức Chúa Trời' nhiều HS, SV tham gia
Một buổi truyền đạo trái phép của "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" tại Hải Phòng (Ảnh do Công an Hải Phòng cung cấp)

Cũng tại Thủy Nguyên, ngày 19/12/2017, công an huyện này bắt quả tang Trần Văn Hùng (33 tuổi; quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tuyên truyền đạo trái phép ở xã Hòa Bình cho 10 người. Ông này này khai nhận chỉ mới học hết lớp 7, không nghề nghiệp, việc làm bấp bênh, vì thấy dễ dàng trục lợi người nhẹ dạ cả tin nên tham gia hội thánh, lập nhóm tuyên truyền.

Tại Thái Nguyên, Cuối năm 2017, Công an tỉnh đã thông báo rộng rãi để người dân hiểu về bản chất của cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ"; khuyến cáo những hành vi lợi dụng, trục lợi của một số đối tượng cầm đầu tổ chức này ở tỉnh nhà. Điển hình là trường hợp Lương Văn Tường (quê ở Bắc Giang). Cả Tường và vợ đều là lao động tự do, không nghề nghiệp, từng tham gia lừa đảo một số người mua gian hàng ảo của đường dây bán hàng đa cấp trực tuyến MB24 (đã bị triệt phá).

Tại Hà Tĩnh, công an tỉnh cũng nhiều lần vạch trần chân dung các "thánh đồ" truyền giáo hoạt động bất chính. 

Tâm An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16973 sec| 646.273 kb