Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Mỹ, Bà Rịa: HODECO lách luật, huy động vốn tại DA ECOTOWN Phú Mỹ?

Phú Mỹ, Bà Rịa: HODECO lách luật, huy động vốn tại DA ECOTOWN Phú Mỹ?
Dự án EcoTown Phú Mỹ do Công ty CP phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ đầu tư, dù chưa đủ điều kiện để chính thức mở bán nhưng nhằm “lách luật” kinh doanh BĐS, chủ đầu tư đã tiến hành huy động vốn bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ từ nhiều tháng nay.

Dự án Khu nhà ở ECOTOWN Phú Mỹ được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng nhiều sàn giao dịch bất động sản giới thiệu đến nhà đầu tư với slogan thu hút: “Vùng đất địa linh – Phúc khí hội tụ” đến với dự án này khách hàng sẽ “Đón đầu cơ hội & Phúc lợi tương lai”.  Theo đó, dự án Eco Town Phú Mỹ – Khu đô thị hợp gồm hai tòa chung cư, 319 căn nhà liên kế, với tổng diện tích 6,3 ha, với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng.

Phú Mỹ, Bà Rịa: HODECO lách luật, huy động vốn tại DA ECOTOWN Phú Mỹ?
Sơ đồ mặt bằng phân lô của dự án ECOTOWN Phú Mỹ.

Cụ thể, dự án được khởi công từ ngày 9/8/2018, dự kiến sẽ bàn giao nền cho khách hàng vào khoảng giữa quý 3 năm 2019. Theo như thông tin PV được tự vấn từ các sale bất động sản giới thiệu, chào bán sản phẩm thì hiện nay đất tại dự án này có giá vào khoảng 11 triệu đồng/ m2, khách hàng đóng 50 triệu đồng để nhận phiếu đặt cọc, sau 7 ngày sẽ đóng thêm 30 % (bao gồm tiền cọc) khách hàng sẽ nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và số tiền còn lại sẽ được thanh toán thành 7 đợt tiếp theo.

Theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ hướng dẫn thi hành luật Đất đai thì Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê cần đáp ứng được các điều kiện cơ bản.

Phú Mỹ, Bà Rịa: HODECO lách luật, huy động vốn tại DA ECOTOWN Phú Mỹ?
Toàn cảnh dự án ECOTOWN Phú Mỹ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng.

Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…Ngoài ra, còn phải được sự chấp thuận từ Sở Xây dựng đối với bất động sản hình sản hình thành trong tương lai bằng văn bản.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV tại khu vực dự án, hiện nay ngoài một số hạng mục đã được chủ đầu tư hoàn thiện như đường giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng… thì vẫn còn  một số hạng mục liên quan đến hà tầng dự án như: Cây xanh, san nền, vỉa hè vẫn đang trong quá trình thi công.

Phú Mỹ, Bà Rịa: HODECO lách luật, huy động vốn tại DA ECOTOWN Phú Mỹ?
Ngổn ngang nguyên, vật liệu dùng để thi công, san lấp bên trong dự án.

Để rộng đường dư luận về tính minh bạch trong kinh doanh tại dự án ECOTOWN Phú Mỹ, ngày 9/1, PV đã có buổi làm việc với ông Vũ Đặng Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trao đổi với PV, ông Dũng cho hay: “Dự án này đã có đầy đủ hồ sơ giấy phép, về việc mở bán thì hiện nay chưa được bán, làm việc với công ty thì người ta nói mới chỉ nhận cọc giữ chỗ  một số phần trăm nào đó thôi. Về chính thức mở bán thì phải thi công xong, nghiệm thu hạ tầng thì mới được mở bán”.

Ngày 25/2, PV cũng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu liên quan đến việc phân phối dự án ECOTOWN Phú Mỹ thông qua hình thức nhận cọc giữ chỗ khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng đối với bất động sản hình thành trong tương lai. Trao đổi với PV, ông Lê Viết Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty cho hay: “Bên anh dự án này hiện tại đang thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc, một là giới thiệu dự án và nhận giữ khách, còn lại về tiến độ cũng như pháp lý cũng đã hoàn thiện như nộp tiền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường …trong tuần tới sẽ hoàn thiện thủ tục giấy điều kiện mở bán, rồi chính thức ký hợp đồng mua bán với khách hàng”.

Lý giải về việc nhận giữ chỗ, ông Liên lý giải: “Hiện giờ về nguyên tắc chỉ tìm kiếm và khai thác khách hàng, chưa mở bán cũng chưa ký hợp đồng chính thức mua bán với khách hàng, về hạ tầng bên anh cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vài hạng mục trong đó như khu xử lý nước thải là một phần nhỏ thôi. Nhưng bọn anh đã có cái hợp tác cho sàn quảng bá dự án, tìm kiếm khách hàng, và giữ chỗ cho khách hàng” (!?)

Theo như những điều ông Liên đã trao đổi với PV, thì việc Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu đang cùng với các sàn giao dịch bất động sản tiến hành thu tiền nhận giữ chỗ cho khách hàng là một điều hiển nhiên, dù chưa có văn bản chấp thuận đủ điều kiện của Sở Xây dựng. Việc làm trên của CĐT đang khiến dư luận không khỏi “ngỡ ngàng” vì một doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu như HODECO lại có thể ngang nhiên “lách luật” như vậy?

Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của chính phủ quy định xử phạt 40 triệu – 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.
Ngoài ra, đối với chủ đầu tư, sẽ xử phạt từ 270 triệu – 300 triệu đồng nếu bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo kết nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực, đường sá hoặc chưa nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng.
Phạt tiền từ 250 triệu – 300 triệu đồng đối với trường hợp chủ đầu tư huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

PhapluatNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Cao Chí

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21697 sec| 646.68 kb