Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Mỹ, Bà Rịa: KCN Cái Mép ngột ngạt do bụi, khí thải gây ô nhiễm?

Phú Mỹ, Bà Rịa: KCN Cái Mép ngột ngạt do bụi, khí thải gây ô nhiễm?
Khí thải đến từ các nhà máy sản xuất Thép, công ty sản xuất gạch ốp lát, bụi do các xe chuyên chở vật liệu xây dựng, xe chở phế thải từ các nhà máy đang ngày đêm biến bầu không khí trong KCN Cái Mép trở nên ngột ngạt, ô nhiễm.

Như thông tin PhapluatNet đã từng đăng tải trong bài viết: "Bà Rịa – Vũng Tàu: Ẩn họa TNGT do xe quá tải hoành hành trên QL 51” để phản ánh về những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn giao thông từ các các xe chở hàng có dấu hiệu vi phạm tải trọng, xe chở phế liệu (sắt vụn) không được chằng buộc, phủ bạt. Bên cạnh đó, các xe tải cỡ lớn này còn đang khiến cho toàn bộ tuyến QL 51 trở nên ngột ngạt, ô nhiễm do bụi, nước thải của các phương tiện rớt, vãi trên đường.

Phú Mỹ, Bà Rịa: KCN Cái Mép ngột ngạt do bụi, khí thải gây ô nhiễm?
Bải tập kết phế liệu ngoài trời (cao như núi) của Công ty sản xuất Thép Tung Ho.

Trước đó, nhóm PV cũng đã di chuyển theo đoàn xe chở phế liệu và bắt gặp cảnh tượng các thùng conteiner chứa phế liệu bị phình to, tưởng chừng như sắp bị xé rách do chở hàng nặng, cồng kềnh chạy dọc trên tuyến QL 51. Điểm đến của các đoàn xe chở phế liệu trên chủ yếu là các nhà máy sản xuất thép nằm trong Khu công nghiệp Cái Mép (thuộc địa bàn Thị xã Phú Mỹ)như: Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam, Công ty TNHH SS Possco Vina, Công ty CP Thép Pomina 2, Công ty CP Thép Pomina, Công ty TNHH Thép Vina KYOEI…

Phú Mỹ, Bà Rịa: KCN Cái Mép ngột ngạt do bụi, khí thải gây ô nhiễm?
Toàn cảnh Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam nhìn từ trên cao.

Trong quá trình tác nghiệp, ghi nhận tại các tuyến đường nằm trong KCN Cái Mép, dưới tiết trời oi bức của mùa khô càng khiến nhóm PV cảm nhận thấy bầu không khí trở nên ngột ngạt, nặng mùi “hăng hắc” khó chịu xuất phát từ ống khói của các nhà máy sản xuất. Các tuyến đường trong KCN luôn luôn trong tình trạng bụi mịt mù.

Đặc biệt hơn, trong quá trình ghi nhận thực tế tại tuyến đường nằm đối diện phía sau Công ty TNHH Posco Việt Nam (nằm ngay sát bờ sông Thị Vải) đang có một dự án được tiến hành quây tôn, làm đường nội bộ. Điều làm nhóm PV bất ngờ nhất chính là vật liệu được dùng để làm nền cho công trình không phải bằng các vật liệu thông thường mà là các cục sỉ màu đen (nghi là xỉ thải sau sản xuất sắt, thép), ám màu rỉ sét, hoàn toàn có thể dùng tay có thể bẻ gãy các cục vật liệu này một cách dễ dàng. Phía dưới hàng rào tôn là dòng nước thải màu đen đang được chảy thẳng ra cống thoát nước.

Phú Mỹ, Bà Rịa: KCN Cái Mép ngột ngạt do bụi, khí thải gây ô nhiễm?
Công trình nằm ở đối diện phía sau Công ty TNHH Posco Việt Nam sử dụng xỉ thải (xỉ sắt, thép sau sản xuất) làm cốt nền đường.

Ngoài ra, tại khu các công ty sản xuất thép nêu trên, nhóm PV cũng đã ghi nhận được không it hình ảnh về khu vực chứa xỉ thải, khu chứa phế liệu tập kết ngoài trời không hề được các công ty này tiến hành phủ bạt, hay che đậy kỹ càng. Tại khu vực cổng ra vào dành cho xe container chở phế liệu của các công ty sản xuất thép tràn ngập đất, bụi đen, rỉ sắt thép rơi vãi. Việc không che đậy như vậy rất dễ khiến cho các loại bụi mịn dễ dàng phát tán ra bên ngoài, nhất là những hôm trời nổi gió.

Phú Mỹ, Bà Rịa: KCN Cái Mép ngột ngạt do bụi, khí thải gây ô nhiễm?
Phía ngoài hàng rào công trình quây tôn với nước thải màu đen, bố mùi khó chịu.

Để làm rõ thông tin về việc chấp hành pháp luật, công tác về bảo vệ môi trường của các công ty đang có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm, nhóm PV đã liên hệ với UBND Thị xã Phú Mỹ. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tháng trôi qua, nhóm PV vẫn chưa hề nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào về vấn đề nêu trên từ các cơ quan chức năng trực thuộc UBND Thị xã Phú Mỹ về vấn đề trên.

Trên một diễn biến khác, ngày 29/10, Phòng kiểm soát ô nhiễm thuộc Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc, cung cấp các biên bản kiểm tra, kết luận của hai công ty TNHH MTV Thép Miền Nam, Công ty TNHH Posco SS ViNa.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin thêm về sự việc.

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14197 sec| 646.727 kb