Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty Sao Nam Sông Hồng xây dựng công trình vi phạm hành lang thoát lũ

Công ty Sao Nam Sông Hồng xây dựng công trình vi phạm hành lang thoát lũ
Hàng loạt công trình kiên cố đã được xây dựng trên hành lang thoát lũ an toàn của sông Hồng đoạn chảy qua phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm vi phạm.

Vừa qua, Tòa soạn PhapluatNet nhận được thông tin phản ánh của về tình trạng hàng loạt công trình xây dựng kiên cố ở số 78 Bạch Đằng, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) được xây dựng từ nhiều năm nay, ngang nhiên lấn chiếm hành lang thoát lũ bờ sông Hồng nhưng không được chính quyền phường Thanh Lương xử lý vi phạm.

Người dân khu vực đường Yên Lãng cho biết, các căn biệt thự được xây dựng hàng loạt một cách bề thế đã được hoàn thiện từ lâu và không hiểu bằng cách nào mà các công trình này lại có thể tồn tại đến tận bây giờ trong khi chính quyền địa phương chưa thể giải quyết dứt điểm những công trình xây dựng của Công ty Sao Nam Sông Hồng.

Công ty Sao Nam Sông Hồng xây dựng công trình vi phạm hành lang thoát lũ
Một trong các công trình xây dựng trên hành lang thoát lũ sông Hồng của Công ty Sao Nam Sông Hồng.

Điều khiến người dân bức xúc nhất đó là việc những ngôi biệt thự này nằm ngay trên con đường rộng hàng chục mét để đi ra cảng Hà Nội, nhưng không hiểu vì sao khi những công trình này được xây dựng, chính quyền phường Thanh Lương lại không phát hiện ra sai phạm xử lý kịp thời?

Ông Hà Văn M., một người dân sống tại khu vực trên cho biết: "Chúng tôi thật sự rất bức xúc trước tình trạng xây dựng các công trình biệt thự hay trụ sở làm việc, nhà cửa, kho bãi bề thế của Công ty Sao Nam Sông Hồng ngang nhiên lấn chiếm đất hành lang sông và được sử dụng bình thường. Tình trạng này gây nguy hiểm vì giả sử nếu như có lũ lụt xảy ra thì hàng vạn người dân Thủ đô sẽ ra sao khi hành lang thoát lũ bị ảnh hưởng, tính mạng của người dân đang bị chính quyền phường coi thường".

Theo tìm hiểu được biết, bắt đầu từ năm 2009, Cảng Hà Nội có ký hợp đồng với Công ty Sao Nam Sông Hồng trong thời gian 50 năm để kinh doanh du lịch và cũng bắt đầu từ thời gian trên các khu nhà kiên cố, biệt thự trong hành lang thoát lũ được mọc lên.

Ghi nhận thực tế của PV tại đây, công trình biệt thự lớn có 5 - 6 căn cao từ 2 - 3 tầng được xây dựng ngay sát mặt đường từ khu vực ngã ba đường Lãng Yên đến cửa phía Nam giao với đường Nguyễn Khoái, bên ngoài mặt đường chính dọc theo các công trình đã được quây tôn che chắn kín, cửa cổng luôn trong tình trạng khóa trái.

Các công trình xây dựng tại khu vực Cảng Hà Nội của Công ty Sao Nam Sông Hồng nằm trong "Danh sách các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng năm 2015 -2016 trên địa bàn thành phố Hà Nội" được Sở xây dựng công bố 18/03/2019. 

Công ty Sao Nam Sông Hồng xây dựng công trình vi phạm hành lang thoát lũ

Công ty Sao Nam Sông Hồng xây dựng công trình vi phạm hành lang thoát lũ
Ngay sát các căn biệt thự hình thành bãi trông giữ xe trái phép trên đất Công ty Sao Nam Sông Hồng.

PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng về những trường hợp xây dựng vi phạm này. Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết: "Các công trình tại đây đã xây dựng từ rất lâu do Công ty Sao Nam Sông Hồng làm chủ, đến thời điểm này các công trình trên có vi phạm hay không thì tôi cũng chưa khẳng định được. Hiện nay những phản ánh trên cũng đang vướng mắc vào việc năm 2017 xảy ra tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Cảng Hà Nội và Công ty Sao Nam Sông Hồng nên chúng tôi vẫn chờ thụ lý của bên tòa án quận Hai Bà Trưng. Vì thế bên UBND không thể cung cấp các văn bản liên quan".

Khi được hỏi về vấn đề kiểm tra, xử lý những sai phạm tồn đọng của Công ty Sao Nam Sông Hồng, bà Thảo cho hay: "Các vấn đề trên phường cũng đã đi kiểm tra và mời bên công ty Sao Nam Sông Hồng lên sự việc để nắm bắt thực trạng".

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu bà Thảo cung cấp các văn bản kiểm tra, xử phạt trước đó thì bà Thảo cho rằng: “Hiện tại không thể cung cấp các văn bản liên quan cho báo chí được vì có thể làm ảnh hưởng đến quyết định của tòa án”.

Như vậy, các công trình vi phạm vẫn sẽ tiếp tục được tồn tại ít nhất là cho đến khi vụ kiện được tòa án phân định bên đúng, bên sai. Nhưng việc để các công trình lớn ngang nhiên xây dựng sai phép, xâm phạm hành lang thoát lũ, tiềm ẩn nguy hiểm và gây bức xúc trong dư luận đã rất nhiều năm mà chính quyền địa phương không có phương án giải quyết cũng đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn xung quanh.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41932 sec| 646.508 kb