Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?
Hàng ngàn diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đang bị lấn chiếm trái phép và được “hô biến” thành nhà ở kiên cố và cụm dân cư sầm uất nhưng lại chưa thấy dấu hiệu xử lý nào từ phía cơ quan chức năng. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, ai đang bảo kê cho những sai phạm đã ‘rõ như ban ngày’ này?

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội, tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại nhiều quận, huyện đã được kiểm soát, đẩy lùi. Tuy nhiên, tại phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) tình trạng này lại đang có dấu hiệu bùng phát và nguy cơ trở thành một “vấn nạn”, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại phường Vĩnh Hưng, từ nhiều năm nay, trên địa bàn phường Vĩnh Hưng đã diễn ra tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp rất sôi động. Ban đầu chỉ có vài hộ, sau đó, các hộ khác đua nhau làm theo, thậm chí có cả người ở địa phương khác tới đây mua đất nông nghiệp để xây nhà tạm, sau đó sửa thành nhà ở kiên cố và rao bán cho người khác. 

Trong vai người có nhu cầu mua nhà trên đất nông nghiệp, không khó để PV PhapluatNet có thể tìm ra hàng loạt các địa chỉ đã xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp mà người dân phản ánh ở trên và thấy rằng phản ánh đó hoàn toàn có căn cứ.

Vi phạm nổi bật nhất phải kể đến là một loạt công trình tại ngõ 140 phố Đông Thiên. Theo quan sát của PV, ở khu vực này đang tồn tại rất nhiều công trình được xây dựng kiên cố 1-2 tầng mà chính quyền phường Vĩnh Hưng vẫn “làm ngơ”.

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?
Nhà xây trên đất nông nghiệp trên ngõ 140 phố Đông Thiên, phường Vĩnh Hưng, TP. Hà Nội.

Cách đấy không xa, tại thửa đất ở số nhà 72 ngách 145/45 Phố Vĩnh Hưng cũng xuất hiện tình trạng nhà xây dựng nhà ở trái phép, nhiều nhà được xây dựng kiên cố 2-4 tầng. Người dân đang ở tại căn nhà này : “Nhà này em mua và vào ở được hơn tháng rồi, nhà mới xây giá hơn 1 tỷ”. Trả lời thắc mắc của PV rằng tại sao nhà mới, đẹp mà giá rẻ thế thì người dân này cho biết do nhà chưa có sổ đỏ, đất này là đất nông nghiệp, mấy nhà gần đó cũng như vậy". 

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?

Cùng với đó tại thửa đất ở số 63B ngõ 259 Phố Vĩnh Hưng là công trình xây dựng mới được đưa vào sử dụng. Các công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp tại đây có quy mô không hề nhỏ, chiều cao từ 1-3 tầng.

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?

P.Vĩnh Hưng: Ai bảo kê cho tình trạng XD trái phép trên đất nông nghiệp?

PV được chủ đất cho vào tận trong nhà để xem căn nhà với nước sơn còn mới, nền nhà chưa sạch vết vôi vữa. Chủ đất cầm quyển sổ chứng nhận quyền sử dụng đất đưa PV và đơn đả mời chào: “Nhà anh mới xây, quanh đây người ta cũng xây hết rồi. Em mua là cứ việc vào ở thôi, sau này có đợt chuyển đổi sang đất ở thì Phường gọi lên nộp thuế, còn không thì em cứ thế ở thôi, cần xây lên thì một thời gian sau “làm luật” rồi xây".

Người dân nơi đây chia sẻ: Để xây dựng được những căn nhà kiên cố như vậy, người dân cũng phải “làm luật” với chính quyền ở đây? Theo lý giải của một chủ đất, vì đây là đất nông nghiệp nên khi mua bán không thể có hợp đồng pháp lý mà chỉ có giấy viết tay.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.  

Chỉ thị là vậy, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà hàng loạt các công trình nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp cứ đua nhau “mọc” lên trên địa bàn phường Vĩnh Hưng?

“Điệp khúc” tồn tại cũ từ lâu…

Để rộng đường dư luận, PV PhapluatNet có liên hệ làm việc với chính quyền phường Vĩnh Hưng, tại buổi làm việc ông Nguyễn Quốc Đạt – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng cho biết: “Tất cả các trường hợp trên hoàn toàn là nhà cũ hết tồn tại từ rất lâu rồi, không có nhà nào là đang xây tại thời điểm này”. 

Trước sự việc hàng loạt nhà ở xây dựng kiến cố trên đất nông nghiệp mà PhapluatNet đã nêu ở trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đã buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45354 sec| 658.867 kb