Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19: Nguyên nhân và cách khắc phục

Rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19: Nguyên nhân và cách khắc phục
Hậu COVID-19, không ít phụ nữ gặp tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, trễ kinh hoặc bất thường trong máu kinh...

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19

Trao đổi với VnEpress, BS Nguyễn Thị Diễm Hương - Đại học Y dược TP.HCM - Cơ sở 3 cho biết, ngày càng có nhiều phụ nữ rằng COVID-19 đã ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của họ. Chu kỳ không đều và các vấn đề về kinh nguyệt có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hậu COVID-19 và gây ảnh hưởng lâu dài đến hệ thống sinh sản của nữ giới.

Rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19 có các biểu hiện, như chu kỳ kinh nguyệt không đều: kéo dài, rong kinh - cường kinh hoặc vô kinh - thiểu kinh...; bất thường về tính chất máu kinh: có cục máu đông bất thường trong dịch tiết kinh nguyệt.

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) tồi tệ hơn: dễ bị kích thích, lo lắng, kích động, tức giận, mất ngủ, khó tập trung, lơ mơ, trầm cảm, đau đầu, chóng mặt, bức bối của các chi, ngất, đánh trống ngực, táo bón, buồn nôn, nôn... và mệt mỏi nghiêm trọng hơn.

Rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19: Nguyên nhân và cách khắc phục
Ảnh minh họa.

Các nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19 có thể là mất cân bằng nồng độ của các nội tiết tố sinh dục như estrogen và progesterone. Ngoài ra, COVID-19 gây rối loạn đông máu, làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Những áp lực bên ngoài tác động trong và sau COVID-19 dẫn đến tâm lý lo lắng, căng thẳng; hoặc sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý nền trước đó (tăng huyết áp, đái tháo đường...) cũng góp phần ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Theo các nghiên cứu, kinh nguyệt có thể trở lại bình thường sau 1-2 chu kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt thay đổi kéo dài cần phải thăm khám để loại trừ các bệnh lý sản phụ khoa hay nguyên nhân khác, trước khi nghĩ đến do ảnh hưởng của COVID-19.

Các bệnh lý thường gặp gây rối loạn kinh nguyệt bao gồm bệnh lý tử cung (u xơ hay polyp), rối loạn cân bằng nội tiết tố nữ, lạc nội mạc tử cung, bệnh lý gây viêm nhiễm vùng chậu, hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư tử cung hay cổ tử cung, một số bệnh lý khác như bệnh tuyến giáp, rối loạn chức năng tuyến yên...

Rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19: Nguyên nhân và cách khắc phục
Ảnh minh họa.

Giải pháp nào cho bệnh nhân rối loạn kinh nguyệt hậu COVID-19?

Tiến sĩ Renu Gupta - Chuyên gia cao cấp về sản phụ khoa, Viện Y tế Hành động Sri Balaji (Ấn Độ), gợi ý một số biện pháp có thể kiểm soát và ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt cho nữ giới trong thời gian hồi phục hậu COVID-19, theo Tri thức trực tuyến.

- Suy nghĩ tích cực: Thông thường căng thẳng là lý do gây rối loạn nội tiết tố ở nữ giới, có thể ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, người bệnh cần giữ tâm lý thoải mái, suy nghĩ tích cực. Giữ sức khỏe tinh thần tốt nhất có liên quan đến sức khỏe tổng thể của một người.

- Thiền: Hãy dành một chút thời gian yên bình ra khỏi lịch trình hàng ngày để tĩnh tâm lại. Thiền giúp trẻ hóa tâm trí. Một số bài tập thở có thể hữu ích.

- Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Thiếu dinh dưỡng có thể khiến bạn bị thiếu máu, điều này ảnh hưởng đến lượng máu trong kỳ kinh nguyệt. Bạn cũng nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất sắt và canxi.

- Tập thể dục: Do lối sống ít vận động đã phần nào hạn chế chuyển động của cơ thể, bạn cần cân bằng nó với các bài tập. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga dưới sự giám sát thích hợp của chuyên gia.

Theo Đời sống và Pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/roi-loan-kinh-nguyet-hau-covid-19-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-a536577.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60089 sec| 645.555 kb