Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sai phạm của VEC trên các tuyến cao tốc, 'vừa đá bóng, vừa thổi còi'

Sai phạm của VEC trên các tuyến cao tốc, 'vừa đá bóng, vừa thổi còi'
Hàng loạt các dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã được VEC chỉ định thầu ưu ái đến mức “vừa đá bóng, vừa thổi còi” để nhà đầu tư tự lên phương án thiết kế, dự toán...

Đó là những sai phạm nghiêm trọng đã được nêu rõ tại văn bản số 1603/VEC-KVS về việc hoá các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do tổng công ty Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã được gửi tới bộ GTVT.

“Bắt tay ngầm”

Cụ thể, tại văn bản do Kiểm soát viên VEC Trương Việt Đông gửi tới bộ GTVT đã nêu rõ: Nhà đầu tư tự lập phương án thiết kế, dự toán, tính toán phương án tài chính của dự án trạm dừng nghỉ. Sau đó, nhà đầu tư mới trình VEC xem xét, đàm phán ký hợp đồng. Việc lựa chọn nhà thầu như vậy là ngược trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

Sai phạm của VEC trên các tuyến cao tốc, 'vừa đá bóng, vừa thổi còi'
Các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư không qua đấu thầu.

Tổng mức đầu tư cho các công việc cần xã hội hoá tại các trạm dừng nghỉ không được VEC phê duyệt để quản lý chi phí. Không có kế hoạch đấu thầu, dự toán giá gói thầu, hồ sơ yêu cầu và chấm thầu.

Đáng chú ý, tại các thủ tục còn được thực hiện theo dạng “bắt tay ngầm” không tổ chức công khai kêu gọi nhà đầu tư tham gia hợp tác đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc (không công khai mời nhà đầu tư), không tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật đấu thầu.

Đặc biệt, văn bản này còn chỉ ra: VEC không quản lý được chi phí đầu vào, không thẩm định lại thiết kế, dự toán, không có quy định chặt chẽ, đầy đủ về việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán phần chi phí đầu tư thực hiện này để làm cơ sở tính toán lại phương án tài chính, thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư vào lợi nhuận của VEC.

Tài sản Nhà nước thất thoát

Theo nội dung văn bản, ông Trương Việt Đông cảnh báo, tất cả các tồn tại nêu trên có thể dẫn tới tổng vốn đầu tư của tất cả các trạm dịch vụ trên tuyến cao tốc là chưa phù hợp so với thực tế.

Hiện nay, vốn đầu tư đều dựa trên đề xuất của Nhà đầu tư nên có chi phí lớn, dẫn đến thời gian hoàn vốn bị kéo dài. VEC không có lợi nhuận, không tăng hiệu quả kinh tế của các dự án đường cao tốc. VEC là đơn vị xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án trạm dừng nghỉ. Trong đó, Hội đồng thành viên VEC chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền.

Ông Đông khẳng định: “Tất cả các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc đều không được VEC xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án mà đã lựa chọn nhà đầu tư là không đúng với hướng dẫn tại văn bản số 9570/BGTVT-KHĐT.

“Đó là các trạm dừng nghỉ đều đã được đầu tư san lấp hạ tầng, đường nối từ đường chính, đường địa phương vào trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe, lát vỉa hè, hàng rào bằng nguồn vốn của VEC. Tuy nhiên, trong phương án tài chính và Hợp đồng kinh tế giữa VEC và nhà đầu tư chưa tính toán phân chia lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh trạm dịch vụ cho VEC. Điều này là không hợp lý”, ông Đông chỉ rõ.

Danh sách 8 trạm dừng nghỉ của VEC không qua đấu thầu
A, Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai

1, Trạm dừng nghỉ Km22+900 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 113 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 21 năm. Đơn vị trúng thầu là công ty TNHH Phước An

2, Trạm dừng nghỉ Km57+500 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 19 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 28 năm. Đơn vị trúng thầu là công ty TNHH Tuấn Tú – Phú Thọ

3, Trạm dừng nghỉ Km117+500 giá trị hợp đồng là 39,5 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 18 năm. Đơn vị trúng thầu là công ty CP Phú Thịnh – Phú Thọ.

4, Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên trái tuyến, đơn vị trúng thầu là công ty Vietbus.

5, Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên phải tuyến, đơn vị trúng thầu là công ty VECS, công ty con của VEC.

6, Trạm dừng nghỉ Km236+940 giá trị hợp đồng khoảng 147,4 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 5/2015). Đơn vị trúng thầu là công ty TNHH đầu tư dịch vụ Long Hải.

B, Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

1, Trạm dừng nghỉ Km227 giá trị hợp đồng giai đoạn I là 62 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 5/2015). Đơn vị trúng thầu là công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh.

C, Dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

1, Trạm dừng nghỉ Km41+100, giá trị trúng thầu là 225 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu là công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng.

Thế Anh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17611 sec| 646.578 kb