Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sau điện thoại, xe xịn, chó cưng cũng vào tiệm cầm đồ mùa World Cup

Sau điện thoại, xe xịn, chó cưng cũng vào tiệm cầm đồ mùa World Cup
Hết điện thoại xin, xe xịn, laptop xịn, có khách còn dẫn theo chú chó giống chow chow vào cửa tiệm nói muốn cầm cố chú chó này để lấy 10 triệu đồng.

Mùa World Cup, nhiều tiệm cầm đồ tại TP.HCM ăn nên làm ra, khách ra vào tấp nập. Nhiều người lún sâu vào bóng đá lần lượt phải ra tiệm cầm đồ thế chấp tài sản vay tiền.

Hiện nay các dịch vụ cầm đồ , mời chào xuất hiện nhan nhản trên mạng lẫn trên đường phố. Anh Tuyến, chủ tiệm cầm đồ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, thông tin: “Sau mỗi trận đấu, lượng người tới cầm đồ rất đông, nhiều nhất là thanh niên. Hôm qua tôi phải huy động thêm nhân viên để khách không phải chờ đợi lâu. Chỉ hơn 10 ngày qua, riêng lượng xe máy tới đây cầm cố đã hơn 30 chiếc khiến nhà tôi không còn chỗ để”.

Ban đầu tiệm của anh nhận cầm cố , laptop, các loại xe máy… bình dân. Nhưng mấy hôm nay quá đông khách nên tiệm chỉ nhận cầm cố các dòng điện thoại cao cấp như iPhone 6S Plus, Samsung S8 hay laptop cao cấp, xe máy xịn có giá trị cao. “Cầm món hàng giá trị thấp mà nhiều khi khách không đến chuộc, bán lại không được bao nhiêu tiền” - anh Tuyến nói.

Chị Ngọc Dung, chủ một tiệm cầm đồ ở quận Bình Tân, TP.HCM những ngày này liên tục phải kiểm kê thật kỹ sổ sách, giấy cầm đồ mỗi sáng. Chị cho hay lượng khách cầm cố tài sản có dấu hiệu tăng mạnh nên càng phải cẩn trọng để tránh sai sót có thể dẫn đến mâu thuẫn với khách khi họ đến chuộc đồ.

Theo chị, cứ sau mỗi đêm diễn tra các trận đấu là có rất đông thanh niên mang điện thoại, laptop đến cầm cố. Số lượng smartphone cửa hàng tôi thu vào mỗi ngày tăng khoảng 3-4 lần bình thường. Đặc biệt, sau 2 trận thua của Đức, Argentina, khách bỗng ùn kéo đến. Vợ chồng chị không thể giải quyết xuể. Số lượng điện thoại xịn cầm vào hơn cả trăm chiếc, gấp hơn chục lần ngày thường.

Sau điện thoại, xe xịn, chó cưng cũng vào tiệm cầm đồ mùa World Cup
Ngoài cầm đồ xe máy, laptop, điện thoại xịn…, nhiều tiệm còn nhận cầm cố giấy tờ đất. 

Ngoài smartphone, xách tay là tài sản mà cửa hàng chị Dung đang cầm nhiều nhất.

Anh Nguyễn Huân, chủ một cửa hàng cầm đồ bên cạnh cửa hàng chị Dung, cũng cho hay anh mở dịch vụ này đã lâu nhưng mùa World Cup năm nay cửa hàng mới thực sự kiếm cả trăm triệu mỗi đêm.

Tại Hà Nội, nhiều tiệm cầm đồ trên phố Đặng Dung, Đường Láng,... những ngày này đều hoạt động 24/24, nhân viên phải làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu cầm cố tài sản của khách. Đáng chú ý, mùa World Cup 2018 mới diễn ra được hơn chục ngày, nhiều tiệm cầm đồ đã quá tải, bắt đầu sàng lọc các mặt hàng nhận cầm cố. Theo đó, họ chỉ cầm các mặt hàng “sang chảnh” có giá trị cao, dễ thanh lý.

Anh Trần Văn Kiên, chủ một tiệm cầm đồ ở Đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), thừa nhận, vào mùa World Cup hay Euro, lượng khách đến tiệm cầm đồ cầm cố tài sản vì thua độ tăng gấp cả chục lần so với ngày thường nên những chủ tiệm như anh cũng phải kén chọn các mặt hàng nhận cầm cố.

“Cuối tuần vừa rồi, mới 6 giờ sáng đã có khách nam chạy xe máy đến cửa hàng rút từ trong túi ra cái bằng tiến sĩ của vợ cùng giấy chứng minh nhân dân bảo cầm cố vì thua độ nhưng tôi lắc đầu từ chối”, anh Kiên nói. Anh giải thích, cầm bằng cấp, lại không phải bằng chính chủ, thì khá phức tạp khi thu hồi khoản vay, trong khi tiệm lại có nhiều lựa chọn cho món hàng khác nên sẽ không nhận cầm giấy tờ bằng cấp trong những ngày này.

Sau điện thoại, xe xịn, chó cưng cũng vào tiệm cầm đồ mùa World Cup
Nhiều tiềm cầm đồ "đắt hàng" sau mỗi trận đấu của các đội tuyển nổi tiếng..

Anh Bùi Văn Tuyến, chủ một tiệm cầm đồ khác ở Đường Láng cũng cho biết, không chỉ cầm điện thoại, laptop, đồng hồ, trang sức, xe máy, sổ đỏ,... mà mấy ngày hôm nay, dân thua độ “khát tiền” nên cái gì có thể đều đem ra tiệm cầm đồ hết.

Như sáng 25/6, có khách còn dẫn theo chú chó giống chow chow vào cửa tiệm nói muốn cầm cố chú chó này để lấy 10 triệu đồng. Loại chó này trên thị trường giá cũng phải lên tới 2.500-3.000 USD/con, cầm lấy 10 triệu theo khách nhu cầu của khách cũng là hợp lý. Tuy nhiên, vào dịp World Cup đang diễn ra, nhân viên đều phải làm việc hết công suất 24/24 thì lấy đâu ra người chăm sóc, cho chú chó ăn uống hàng ngày. Theo đó, dù rất thích chú chó cảnh này nhưng anh đành phải từ chối, không thể nhận cầm cố.

Điều đáng nói, ngày thường con nợ còn có thời gian để đi hết tiệm cầm đồ này đến tiệm khác để so sánh về giá trị khoản vay, về lãi suất nhưng vào mùa bóng thì các tiệm cầm đồ ép giá nhưng khách vẫn đến tấp nập. Thậm chí có nơi còn hét lãi suất lên tới 30%-90%/ tháng, cao gấp nhiều lần so với bình thường.

Không chỉ tăng lãi suất, hầu hết nơi này cũng áp dụng chiêu “ép giá” trả thấp hơn nhiều so với thị trường, hoặc chỉ nhận điện thoại smartphone có giá trị cao, không bị trầy xước để dễ thanh lý khi khách không đến chuộc đồ đúng hẹn.

Vũ Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14483 sec| 645.836 kb