Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm của VEC tại các tuyến cao tốc

Sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm của VEC tại các tuyến cao tốc
Đại diện bộ GTVT cho biết, đoàn thanh tra của bộ vẫn chưa có kết luận về việc thanh tra nên vẫn chưa thể xác định, xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm tại VEC.

Như đã thông tin, hàng loạt những sai phạm của tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên tiếp được chỉ ra về việc chỉ định thầu các dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và tiêu cực thu phí tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến cho dư luận bức xúc.

Sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm của VEC tại các tuyến cao tốc
Bộ GTVT chưa có kết luận về việc thanh tra sai phạm của VEC.

Để làm rõ trách nhiệm của VEC và những người liên quan tới những sai phạm của VEC trong thời gian vừa qua, trao đổi với PV , ông Nguyễn Trí Đức – Chánh văn phòng bộ GTVT cho biết: “Hiện nay, tất cả những sai phạm tại VEC ở các tuyến cao tốc phía Bắc và cả ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn đang được bộ GTVT tiến hành thanh tra xác minh làm rõ. Đoàn thanh tra của bộ vẫn chưa có kết luận về việc thanh tra nên vẫn chưa thể xác định, xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm”.

“Quan điểm của Bộ trưởng là sẽ xử lý nghiêm những trường hợp làm sai, vi phạm các quy định của pháp luật về việc đấu thầu và triển khai xây dựng các tuyến cao tốc trong thời gian vừa qua”, ông Đức khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Bùi Xuân Cậy, nguyên Trưởng khoa Công trình (trường Đại học GTVT Hà Nội) cho rằng: “Với những gì đã xảy ra trong thời gian qua tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và việc chỉ định thầu các dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, bộ GTVT đã có đoàn thanh tra, nếu phát hiện sai phạm thì cần phải xử lý nghiêm”.

TS. Cậy cho hay: “Một công trình trọng điểm Quốc gia vừa khai thác mà đã hư hỏng là điều đáng lo ngại. Ngoài ra, tại các dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc về nguyên tắc là phải đấu thầu, nếu chỉ định thầu là làm sai quy định. Đồng thời, bộ GTVT cần phải thanh tra lại bộ máy của VEC tại sao lại để xảy ra hàng loạt sai phạm như vậy”.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, ngoài những sai phạm về việc đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, VEC còn có nhiều sai phạm khác khi tổ chức thu phí đường bộ trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cụ thể, để thực hiện việc thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngày 4/7/2012, công ty CP Yên Khánh đã có văn bản 84/2012/CV-ĐB đề xuất bộ GTVT cho thuê dịch vụ quản lý thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngay sau đó 5 ngày, bộ GTVT có văn bản số 5249/BGTVT-TC do nguyên Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký gửi tới VEC “giới thiệu” công ty Yên Khánh thực hiện thu phí và đề nghị VEC đàm phán với nhà đầu tư.

Qua đó, HĐTV VEC đã ra Nghị quyết số 468/NQ-VEC-HĐTV thống nhất giao công ty Yên Khánh  thực hiện thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, trong hợp đồng, công ty Yên Khánh chỉ được thu phí 1 năm, thế nhưng công ty đã thực hiện thu phí trong suốt 5 năm qua.

Cũng chính vì được “bật đèn xanh” để thu phí, công ty Yên Khánh đã bộc lộ quá nhiều tồn tại, bất cập trong thời gian thu phí, tại kết luận số 3770/VEC – VECM ngày 21/11/2017 đã nêu rõ những tồn tại này.

Cụ thể, vào các ngày cuối tuần, đặc biệt là ngày lễ, lưu lượng tăng đột biến gây ùn tắc, do vậy phải thực hiện nhiều biện pháp như phát thẻ giấy, mở làn ngược chiều, thu phí chồng làn... để giải toả ùn tắc.

Chính vì vậy, việc chuẩn bị bố trí làn, tổ chức thu phí phụ chậm trễ, không có đầy đủ các công cụ, dụng cụ thu phí, các làn bổ sung như: hòm đựng vé, thẻ thu về, ô che mưa... công tác chuẩn bị tiền lẻ phục vụ thu phí những ngày lễ, tết chưa tốt, thiếu tiền lẻ trả cho khách, gây ùn tắc cục bộ. Dự đoán lưu lượng xe không chủ động, lúng túng nên tắc trạm thu phí.

Thế Anh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14176 sec| 634.047 kb