Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sinh viên hào hứng với chương trình Diễn án hình sự 2021 - 'Vết cán lương tâm'

Sinh viên hào hứng với chương trình Diễn án hình sự 2021 - 'Vết cán lương tâm'
Với ủng hộ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Luật Hà Nội và Hội Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Câu lạc bộ (CLB) Luật Gia Trẻ đã tổ chức thành công chương trình Diễn án hình sự 2021 - "Vết cán lương tâm". Chương trình được tổ chức vào ngày 22/12 vừa qua với hình thức hoàn toàn mới.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức một Diễn án Offline là việc không thể. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh và tiếp nối thành công của mùa trước, CLB Luật Gia Trẻ đã tổ chức chương trình trên nền tảng Zoom và Livestream trên page CLB. Dù hình thức tổ chức còn mới lạ, nhưng chương trình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của quý khán giả với hơn 1.000 đơn đăng ký và tham gia dự thính chương trình. 

Yếu tố quan trọng làm nên dấu ấn của Diễn án 2021 là nội dung bản án. Phiên tòa xét xử là một vụ án hình sự với chủ đề: "Tội danh Giết người (Theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017) theo format chương trình "Tòa tuyên án" - phát sóng trên VTV6 Đài truyền hình Việt Nam.

Chỉ dựa trên một bản án được công bố, những tư liệu thực tiễn xét xử, CLB đã xây dựng một phiên tòa hấp dẫn, mang tính học thuật cao. Theo đó, Lê Huy Khánh thực hiện hành vi phạm tội trên hai giai đoạn. Ban đầu, hành vi của bị cáo chỉ dừng lại ở hành vi vi phạm luật giao thông (không kiểm soát được tốc độ và đâm phải nạn nhân). Tuy nhiên, khi phát hiện nạn nhân bị mắc kẹt dưới gầm xe, bị cáo không dừng lại mà tiếp tục lùi xe, khiến nạn nhân văng ra ngoài. Sau đó, bị cáo đã cán lên nạn nhân lần thứ hai nhằm chạy trốn khỏi hiện trường. Những vết cán thiếu tình người ấy đã khiến nạn nhân tử vong trước khi xe cứu thương đến. Với hành vi trên, bị cáo Lê Huy Khánh phải đối mặt với mức án 12 năm tù cho tội danh "Giết người".

"Phiên tòa giả - Giá trị thật" tại Diễn án hình sự 2021 đã tạo ra chương trình mang tính học thuật và thực tiễn cao. Chương trình đã lan tỏa mô hình xét xử tại Tòa, cũng như kiến thức pháp luật đến các bạn sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và sinh viên chuyên ngành khác nói chung. 

Để làm nên một phiên tòa chân thật, hấp dẫn và mang tính giáo dục cao là nhờ vào sự hóa thân sinh động của các thành viên CLB. Diễn án hình sự "Vết cán lương tâm 2021" dựng lại toàn bộ những diễn biến của một phiên tòa thực thụ: cáo trạng, xét hỏi, tranh luận, tuyên án… Tất cả những chức danh như: Thẩm phán, Kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân, Người bào chữa… đều được chuẩn bị công phu về mặt trang phục; những lý lẽ, lập luận ở phần tranh tụng được trình bày rất sắc bén, thuyết phục. 

Sinh viên hào hứng với chương trình Diễn án hình sự 2021 - 'Vết cán lương tâm'
Diễn án Hình sự 2021 được tổ chức online.

Góp mặt trong buổi Diễn án, TS. Lê Đình Nghị - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội : "Thầy vẫn nhớ đề tài đầu tiên thực hiện cùng những người đồng sáng lập CLB Luật Gia Trẻ là làm về tội phạm học đường, về đấu tranh phòng chống tội phạm làm hàng giả, buôn bán hàng giả trên địa bàn TP. Hà Nội. Qua thời gian, quá trình phát triển của các CLB của trường nói chung và CLB Luật Gia Trẻ nói riêng thì thầy rất mừng khi các em đã có sự phát triển và mở rộng phạm vi của CLB trên mọi phương diện, đặc biệt là ở hoạt động Diễn án. Và với sự triển khai của CLB Luật Gia Trẻ ở buổi ngày hôm nay, thầy rất vui vì các em đã biết tận dụng, biết biến những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 mang lại thành những hoạt động thực tế để chúng ta sống chung với nó..." 

Cô Vân Anh - cố vấn chuyên môn, giảng viên bộ môn Luật Tố tụng Hình sự, thuộc khoa Pháp luật Hình sự cũng có nhận xét: "Chương trình lần này là cơ hội thể hiện sự chuyên nghiệp của CLB, xây dựng hoàn toàn kịch bản của phiên tòa chỉ từ một bản án được công bố. Điều này cũng thể hiện sự phát triển của CLB và tiềm năng cho những chương trình tiếp theo". 

Với sự thành công của chương trình Diễn án hình sự 2021 - "Vết cán lương tâm", hứa hẹn đem lại những kiến thức học thuật, nhân văn sâu sắc. Từ đó, dần đưa chương trình trở thành một hoạt động thường niên chất lượng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40450 sec| 646.844 kb