Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh có phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh có phải chịu trách nhiệm bồi thường?
Riêng về trách nhiệm dân sự với người thứ 3 (xe tải va quẹt 2 ôtô), trách nhiệm bồi thường quy định đối với chủ xe tải chứ không phải với tài xế.

Liên quan đến vụ việc tài xế xe tải đánh lái "cứu mạng" hai đi xe máy ngã giữa đường sau đó đâm vào 2 ô tô con ở Hải Phòng, cư dân mạng đã có những ý kiến trái chiều về sự việc trên đồng thời bày tỏ thắc mắc về trách nhiệm của các bên có liên quan.

Theo Phạm Văn Toàn, chủ xe tải phải bồi thường cho ôtô nếu có lỗi. Tài xế đã phản xạ và xử lý tình huống rất tốt, cứu được mạng 2 nữ sinh trong tích tắc. Tình huống 2 nữ sinh va quẹt với xe trước và ngã vào làn xe tải đang lưu thông, đối với tài xế xe tải là tình huống bất ngờ, bất khả kháng.

Tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh có phải chịu trách nhiệm bồi thường?
Một ôtô đậu bên đường bị hư hỏng, chiếc xe tải lật nhào sau khi tránh 2 nữ sinh

Pháp luật quy định trong tình huống bất ngờ, bất khả kháng, tài xế đã xử lý tốt (cứu được mạng người) thì sẽ loại trừ trách nhiệm (nếu có phát sinh). Trong vụ việc này, không có xảy ra trách nhiệm hình sự đáng tiếc.

Riêng về trách nhiệm dân sự với người thứ 3 (xe tải va quẹt 2 ôtô), trách nhiệm bồi thường quy định đối với chủ xe tải chứ không phải với tài xế.

Cũng nói về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật Chính Pháp) cho rằng, người đáng thương và đáng được chính là tài xế xe tải bởi hành động đánh lái kịp thời, tránh gây thương vong cho hai cô gái trẻ. Việc tài xế xe tải đâm hỏng hai ô tô có thể dẫn tới thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, lúc này chắc chắn công an sẽ vào cuộc và xác minh, điều tra làm rõ hai góc độ.

Thứ nhất, phía người tài xế thời điểm trên có vi phạm các lỗi giao thông như phần đường, tốc độ hay sử dụng rượu bia khi lái xe không vv... "Nếu xác định đây là tình huống bất ngờ và tài xế xe tải chấp hành đúng các quy định về luật giao thông thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự!".

Thứ hai, về phía hai cô nữ sinh, cơ quan chức năng cũng phải xác định tương tự như tài xế, nếu cũng rơi vào tình huống bất ngờ do người khác gây tai nạn hoặc nguyên nhân tai nạn ban đầu do lỗi hạ tầng giao thông, lỗi kỹ thuật của chiếc xe thì được miễn truy cứu, còn ngược lại, hai cô gái này sẽ đối mặt với việc bị xử lý hình sự và dân sự.

Còn về việc đền bù ô tô bị hư hại, luật sư Cường nhấn mạnh, những người chủ của chiếc xe đó có quyền yêu cầu tài xế xe tải phải bồi thường thiệt hại cho mình, nếu tài xế xe tải lái thuê cho một doanh nghiệp nào đó thì bản thân chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm đền bù, "Còn nếu cơ quan chức năng xác định thiệt hại của hai chiếc ô tô bị xe tải đâm hư hại do lỗi toàn bộ xuất phát từ hai cô gái kia thì chính họ sẽ phải đền bù tất cả!", ông Cường khẳng định.

 Trước đó, vào chiều ngày 29/3, trên đường 359C (thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), anh Đỗ Văn Tiến (41 tuổi, trú Thuỷ Nguyên) điều khiển xe tải chở đá. Khi đang lưu thông đúng phần đường của mình, anh Tiến buộc phải “bẻ lái” gấp, để tránh tông phải hai nữ sinh đi cùng chiều, vừa bị đổ xe máy và ngã văng ra đường. Sau cú “bẻ lái” gấp, xe tải của anh Tiến va chạm với hai xe ô tô đang đỗ ở vỉa hè và lật nghiêng, đá đổ tràn ra đường.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17882 sec| 641.953 kb